'บุญทักษ์'ชี้เอสเอ็มอีหนี้เสียเพิ่มหลังศก.ชะลอ

'บุญทักษ์'ชี้เอสเอ็มอีหนี้เสียเพิ่มหลังศก.ชะลอ

"บุญทักษ์" เผย หนี้เสียกลุ่มเอสเอ็มอีปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังเศรษฐกิจชะลอ รับธนาคารชะลอปล่อยสินเชื่อ หวั่นความเสี่ยง

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ขณะนี้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) กลุ่มเอสเอ็มอีมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอ ทำให้กำลังซื้อลดลง ซึ่งอาจทำให้เอสเอ็มอีบางรายไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ โดยที่ผ่านมาแต่ละธนาคารได้ช่วยเหลือลูกค้าโดยการปรับโครงสร้างหนี้ พักชำระหนี้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ แต่เชื่อว่าหลังจากนี้สัญญาณเอสเอ็มอีจะดีขึ้น เนื่องจากทั้งภาครัฐและ บสย.รวมทั้งธนาคารได้หามาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งนี้ สินเชื่อเอสเอ็มอีทั้งระบบ 4 เดือนแรกเติบโต 4-5% จากปีที่ผ่านมาเติบโตสองหลัก

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเอสเอ็มอีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่เชื่อว่าหลังจากนี้สินเชื่อเอสเอ็มอีจะกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าที่ผ่านมาธนาคารชะลอการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดเอ็นพีแอล

สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยได้หดตัวมา 2 ปีแล้ว แต่เชื่อว่าหลังจากนี้จะดีขึ้น ที่อาจจะเป็นการฟื้นตัวในลักษณะเปราะบาง เนื่องจากภาคส่งออกของไทยยังลดลง สะท้อนว่าเศรษฐกิจมีปัญหาในเชิงโครงสร้าง แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น