'ซีพีเอฟ' ยันซื้อปลาป่นถูกกม.-ปชช.ร้องเลิกหนุนเรืออวนลาก

'ซีพีเอฟ' ยันซื้อปลาป่นถูกกม.-ปชช.ร้องเลิกหนุนเรืออวนลาก

ผู้บริหาร "ซีพีเอฟ" ยันจัดซื้อวัตถุดิบปลาป่น ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่สมาคมรักษ์ทะเลไทยย้ำเลิกซื้อปลาป่นจากเรืออวนลาก

นายพงษ์ วิเศษไพฑูรย์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวชี้แจง หลังจากที่สมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย นำโดยนายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเล ยื่นข้อเสนอเรื่องการจัดหาวัตถุดิบปลาป่นของบริษัท ที่อาคารซี.พี.ทาวเวอร์สีลม เมื่อเช้านี้ ว่า บริษัทเป็นเพียงผู้รับซื้อวัตถุดิบจากโรงงานปลาป่น และไม่ได้เป็นเจ้าของหรือดำเนินธุรกิจเรือประมงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นหนึ่งห่วงโซ่การผลิต บริษัทจึงได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งโรงงานปลาป่น ภาครัฐและภาคสังคมต่างๆ ในการดำเนินนโยบายจัดหาอย่างยั่งยืน

นายพงษ์ กล่าวถึงข้อเสนอดังกล่าวมีสาระอันเป็นประโยชน์ต่อการดำรงอยู่ของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างยั่งยืน บริษัทยินดีสนับสนุนข้อเรียกร้องดังกล่าวซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ ในด้านการจัดหาอย่างยั่งยืน ที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ระบบทวนสอบย้อนกลับแหล่งที่มาปลาป่นว่ามาจากการประมงที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการควบคุมและการรายงาน (ระบบ Non-IUU) มีการใช้แรงงานที่ถูกต้อง การส่งเสริมให้คู่ค้าได้รับมาตรฐานด้านความยั่งยืนระดับสากลในการผลิตปลาป่น (IFFO RS CoC) ตลอดจนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่อุปทานสินค้าประมงจัดทำโครงการพัฒนาการประมงภาพรวมของประเทศไทยให้เกิดความยั่งยืน และการลดการใช้ปลาป่นและพัฒนาวัตถุดิบทดแทน โดยล่าสุดได้ดำเนินการส่งมอบนโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืนสู่คู่ค้าธุรกิจตามแผนแม่บทที่บริษัทกำหนดไว้และจะดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติต่อไป

นายพงษ์กล่าวต่อว่า ประเด็นความยั่งยืนของท้องทะเลไทยจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างถูกต้องและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยในส่วนของบริษัทฯ จะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการดำเนินงานดังกล่าวข้างต้นให้บรรลุตามเป้าประสงค์ทุกประการ

นอกจากนี้บริษัท ยังให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อร่วมสร้างความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติมาโดยตลอด ตามนโยบายด้านการจัดหาวัตถุดิบยั่งยืน ล่าสุดได้ส่งมอบนโยบายการจัดซื้อกับคู่ค้าธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อนำเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเติบโตร่วมกัน

บุกซีพียื่นข้อเรียกร้อง

ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันนี้ นายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ได้นำกลุ่มประชาชนไปที่สำนักงานใหญ่ของซีพี ที่ย่านสีลม เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ซึ่งเขาได้ระบุผ่านเฟซบุ๊คว่า คุณพงศ์ วิเศษไพฑูรย์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการCPF ลงมารับปลาที่พวกเราเอามาฝากเจ้าสัว และสัญญาต่อหน้าสื่อมวลชนว่าจะทำตามคำเสนอของพวกเรากรณีธุรกิจปลาป่นของซีพี..

ย้ำกันอีกครั้งว่า ปลาป่นจากเรืออวนลากเป็นตัวทำลายห่วงโซ่อาหารในทะเลอย่างรุนแรงและทำลายอาชีพพี่น้องประมงชายฝั่งใน 22 จังหวัดหลายแสนครอบครัว รวมถึงทำลายการเข้าถึงอาหารทะเลของคนไทยทั้งประเทศ เราเสนอให้ซีพีไปใช้By product ของโรงSurimi, โรงลูกชิ้นปลา-ปลากระป๋อง, โรงหมึก,โรงกุ้ง เหล่าล้วนนำมาทำปลาป่นได้ หากไม่พอท่านก็นำเข้า(ก็ซีพีรวยเยอะอยู่แล้วต้องเลิกเอาเปรียบสังคมและสิ่งแวดล้อม) ...ไม่ใช่ทำร้ายทำลายทะเลเหมือนที่ผ่านมา เราจะรอคำประกาศต่อสาธารณะจากซีพีด้วยใจจดจ่อ

(ภาพ-ชาญวิทย์ อร่ามฤทธิ์)