กปปส.ขอบคุณรบ. เยียวยาผู้เสียชีวิตชุมนมุทางการเมืองปี56-57

กปปส.ขอบคุณรบ. เยียวยาผู้เสียชีวิตชุมนมุทางการเมืองปี56-57

แกนนำกปปส.ขอบคุณรัฐฐาลคสช. เยียวยาผู้เสียชีวิต ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนมุทางการเมืองปี56-57 เผย"พระสุเทพ" สั่งทำบันทึกเร่งรัดทุกคดี

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลชุดนี้ได้อนุมัติเงินเยียวยาให้ผู้เสียชีวิตและผู้รับผลกระทบจากการชุมนมุทางการเมืองปี2556-2557 นั้นทราบเบื้องต้นว่าจะเยียวยาให้ทายาทหรือญาติของผู้เสียชีวิตรายละ 4 แสนบาท ผู้บาดเจ็บทุพพลภาพ รายละ 2 แสนบาท ในนามของตัวแทน กปปส.ต้องขอขอบคุณที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และแสดงความรับผิดชอบเยียวยา ซึ่งเชื่อว่าเป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการ ที่กำหนดให้สามารถทำได้โดยถูกต้องมีกฎหมายรองรับ แม้จำนวนเงินที่ได้นี้จะไม่เพียงพอหรือแลกเปลี่ยนกับการสูญเสียของครอบครัว ญาติพี่น้อง ของผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บทุพพลภาพ แต่ก็ต้องขอบคุณ

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ ยังมีพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ที่ออกมาร่วมต่อสู้เรียกร้องความถูกต้องในนามกลุ่ม กปปส.ติดตามความคืบหน้าของคดีต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างการชุมนุมตลอด204 วัน ที่มีกลุ่มคนใช้ความรุนแรง ทั้งอาวุธสงคามและระเบิดลอบยิงทำร้าย ทั้งแกนนำและประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ผู้ร่วมชุมนุม ตั้งแต่ที่ถนนบรรทัดทอง อนุสาวรีย์ชัยฯ การขอคืนพื้นที่ที่สะพานผ่านฟ้าฯ ลอบยิงที่ถนนราชดำเนินจนมีผู้เสียชีวิตรวม 27 ราย และบาดเจ็บสาหัสกว่า 200 ตาย และบาดเจ็บด้วยอาการต่างๆอีกจำนวนมากรวมแล้วกว่า 700ราย ยังไม่มีความคืบหน้าในทุกคดี 

"พระสุเทพ ปภากโร ในฐานะอดีต เลขาธิการกปปส. ได้สั่งให้ผมทำบันทึกเหตุการณ์รายละเอียดของการเกิดเหตุต่างๆ ที่กลุ่ม กปปส.ถูกทำร้ายในวันเวลาและจุดสถานที่ต่างๆ เพื่อที่จะยื่นต่อพล.อ.ประยุทธ์ ในเร็ววันนี้ เพื่อขอให้นายกฯมีคำสั่งถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งรัดคดีเหล่านี้ว่าใครเป็นผู้ลงมือทำและใครเป็นผู้สั่งการ เกี่ยวข้องโยงใยถึงใครด้วย" นายพุทธิพงษ์ กล่าว