ยูเอ็นเอสซีหารือสิทธิมนุษยชนเมียนมาร์

ยูเอ็นเอสซีหารือสิทธิมนุษยชนเมียนมาร์

"ยูเอ็นเอสซี" หารือสิทธิมนุษยชนเมียนมาร์ โดยพุ่งไปที่ประเด็นความยากลำบากของชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี รับฟังบรรยายสรุปเป็นการภายในเรื่องสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) โดยพุ่งประเด็นไปที่ความยากลำบากของชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ "นายเซอิด ราอัด อัล ฮุสเซ็น" บรรยายสรุปทางไกลผ่านวิดีโอต่อยูเอ็นเอสซีถึงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ ซึ่งนักการทูตคนหนึ่งที่ร่วมฟังบรรยายด้วยเปิดเผยว่า นายเซอิด ได้เล่าถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายและการเลือกปฏิบัติในเชิงสถาบันที่ชาวโรฮิงญาในเมียนมาร์ต้องเผชิญ พร้อมกันนี้ นายเซอิด เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาอย่างครอบคลุมที่ต้นตอ

ด้านเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น "นางซาแมนธา เพาเวอร์" ทวีตข้อความด้วยความยินดีว่า นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของยูเอ็นเอสซี 15 ชาติที่ได้ฟังนายเซอิดเล่าถึงการเลือกปฏิบัติที่น่ากลัวต่อชาวโรฮิงญา ขณะที่นักการทูตอีกคนหนึ่งเล่าว่า ตัวแทนรัสเซียที่ร่วมฟังการบรรยายสรุปจากนายเซอิดด้วย มองว่า ยูเอ็นเอสซี ไม่ใช่เวทีที่เหมาะสมที่จะมาพูดเรื่องสิทธิมนุษยชน ส่วนจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรดั้งเดิมของเมียนมาร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกิจการภายในของเมียนมาร์ แต่จีนก็กังวลเช่นกัน

ในโอกาสนี้ ยูเอ็นเอสซีแสดงความยินดีที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพการประชุมการย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียในวันนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขวิกฤติผู้โยกย้ายถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้