Contractor Sector - มากกว่าตลาด

Contractor Sector - มากกว่าตลาด

รถไฟทางคู่เริ่มเดินหน้า

ประเด็น

- ประเด็นน่าสนใจ : จากแหล่งข่าวของกระทรวงคมนาคม คาด โครงการรถไฟทางคู่ สาย ฉะเชิงเทรา –คลองสิบเก้า-แก่งคอย ล่าสุด รฟท. ได้นำส่งโครงการที่รับราคากลางใหม่ ให้ผู้ว่าการ พิจารณาแล้ว กรณีไม่มีข้อท้วงติง สามารถประกาศร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ได้ภายในสัปดาห์หน้า และคาดการประกวดราคาจะเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือนข้างหน้า (ที่มา:ข่าวหุ้น)

ผลกระทบ / ความเห็น

- คาดงานประมูลชัดเจนภายใน2H58 เริ่มเห็นความคืบหน้ามากขึ้นสำหรับโครงการรถไฟทางคู่สายแรก (ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย) หลังจากการพิจารณาเรื่องแบบและราคา โดยคาดว่าราคากลางจะปรับลดจาก 1.1 หมื่นล้านบาท แต่ยังคงแบ่งการประมูลเป็น 2 สัญญา โดยการประมูลจะเกิดขึ้นพร้อมกัน ซึ่งจากกรอบเวลาคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายใน 3Q58

- ต่อด้วยเส้นทางสายจิระ-ขอนแก่น
เราคาดว่าเส้นทางที่ต่อจากเส้น (ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย) แล้วเส้นทางต่อเนื่องคือ สายถนนจิระ-ขอนแก่น มูลค่าโครงการ 2.6 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการร่าง TOR และพิจารณาราคากลาง ซึ่งทั้ง 2 โครงการผ่าน EIA แล้ว โดยคาดว่าการประกาศTOR เกิดขึ้นหลังโครงการ (ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย) ได้รับการอนุมัติแล้ว

คำแนะนำ / เหตุผล

- คงน้ำหนักของกลุ่ม “ มากกว่าตลาด” เรามองว่าภาครัฐยังคงผลักดันงบประมาณการก่อสร้างพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานให้เห็นเป็นรูปธรรม แม้ว่ากรอบเวลาจะล่าช้ากว่าที่คาด อย่างไรก็ดีเราคาดว่าความชัดเจนของงานต่างๆ จะมีมากขึ้นในช่วง 2H58 นอกเหนือจากงานรถไฟทางคู่ ยังมีงานรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาการใช้แผนก่อสร้างเดิม หรือ แผนก่อสร้างใหม่ซึ่งจะมีความชัดเจน หลังการประชุมวันที่ 10 มิ.ย. ขณะเดียวกัน มีความคืบหน้าจากการร่วมมือกับต่างประเทศในการลงทุนโครงการต่างๆ เห็นได้จากรถไฟทางคู่มาตรฐานที่ต่างประเทศให้ความสนใจลงทุนร่วมก่อสร้าง เช่นจากประเทศญี่ปุ่นที่ประเทศไทยได้ลงนาม (MOC) ร่วมกันพัฒนารถไฟความเร็วสูง 2 สายคือ 1.กาญจนบุรี-แหลมฉบัง (Lower East-West Corridor) ระยะทาง 574 กม. (แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี ระยะทาง 180 กม. กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ระยะทาง 255 กม.และ กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง ระยะทาง 139 กม). 2.กรุงเทพ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ ระยะทาง 680 กม. โดย CK ยังเป็นหุ้น Top Pick