อินเดียหันพึ่งทะเลหนีคลื่นร้อน

อินเดียหันพึ่งทะเลหนีคลื่นร้อน

ชายทะเลในรัฐอานธรประเทศของอินเดีย แน่นขนัดไปด้วยผู้คนจำนวนมาก ที่พากันเดินทางมาท่องเที่ยว เพื่อหวังบรรเทาความร้อน จากคลื่นความร้อน

ผู้คนในเมืองวิสาขปัตนัม ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของอินเดีย พากันมุ่งหน้าไปยังชายทะเลตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ด้วยความหวังว่า การเล่นน้ำทะเลจะช่วยทำให้รู้สึกเย็นสบายขึ้นได้บ้าง

นักท่องเที่ยวรายหนึ่งบอกว่า คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมอยู่ในขณะนี้ ทำให้แม้จะเป็นเวลากลางคืน อากาศก็ยังร้อนจัดอยู่ และการที่มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากความร้อน ทำให้ผู้คนรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ จึงต้องการที่จะมาสนุกสนานกันที่ชายทะเล

ทั้งนี้ คลื่นความร้อนทำให้มีผู้เสียชีวิตในอินเดียทะลุ 1,700 คนแล้ว และยังทำโรงพยาบาลหลายแห่งมีผู้ป่วยมาเข้าคิวรักษาอย่างต่อเนื่องจนล้นออกไปด้านนอกโรงพยาบาล

ผู้ป่วยหลายคนมีอาการปวดศีรษะและคลื่นไส้อาเจียน รวมถึงมีภาวะขาดน้ำอย่างหนัก

ในบางโรงพยาบาล ญาติผู้ป่วยต้องคอยโบกพัดเพื่อบรรเทาความร้อนให้กับผู้ป่วย และทางการห้ามแพทย์ลาหยุดในช่วงนี้เพื่อรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมาก

รัฐอานธรประเทศ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 1,020 คน และที่รัฐเตลังกาน่า ที่อยู่ใกล้เคียงและมีอุณหภูมิสูงถึง 48 องศาเซลเซียส มีผู้เสียชีวิต 340 คน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม บอกว่า คลื่นความร้อนในปีนี้กินเวลาสั้นกว่าที่ผ่านมา แต่มีจำนวนมีผู้เสียชีวิตสูงผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นเพราะมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิกระทันหัน หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้อากาศค่อนข้างเย็นช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. นอกจากนี้พยากรณ์อากาศเตือนว่า คลื่นร้อนจะยังแผ่ปกคลุมภาคเหนือต่อไปอีก 4-5 วัน .