จีนขนยุทโธปกรณ์ขึ้นเกาะเทียมทะเลจีนใต้

จีนขนยุทโธปกรณ์ขึ้นเกาะเทียมทะเลจีนใต้

สื่อออสเตรเลียรายงานว่า จีนขนยุทโธปกรณ์ไว้ที่เกาะเทียมในน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้

หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ ฉบับออนไลน์ ของออสเตรเลีย รายงานว่า จีน ได้ขนอาวุธยุทโธปกรณ์ไปยังหมู่เกาะเทียมในทะเลจีนใต้ ที่สิ่งปลูกสร้างของจีนกำลังเป็นประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้ ที่หลายชาติอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ทับซ้อน และเสี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับสหรัฐ และหุ้นส่วนด้านความความมั่นคงในภูมิภาค รวมทั้งออสเตรเลีย

เจ้าหน้าที่ทางการออสเตรเลีย แสดงความวิตกว่า จีน อาจติดตั้งอาวุธพิสัยไกล, ปืนต่อสู้อากาศยาน, และเที่ยวบินสอดแนม เพื่อเฝ้าระวัง ซึ่งจะสามารถขับเคลื่อนแสนยานุภาพทางทหารที่ขยายทั่วเส้นทางการเดินเรือ ที่รวมถึงเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ที่คับคั่งที่สุดของออสเตรเลียด้วย

ด้านสำนักข่าวแฟร์แฟ็กซ์ ซึ่งเป็นสื่อมัลติมีเดียของออสเตรเลีย รายงานว่า ความวิตกในเรื่องเหล่านี้ นำไปสู่การหารือโดยเร่งด่วนในแวดวงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพออสเตรเลีย ที่อาจนำไปสู่การปฏิบัติภารกิจเสรีภาพในการเดินเรือ ของเจ้าหน้าที่กองทัพเรือและนักบินของกองทัพอากาศ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า ออสเตรเลียไม่ยอมรับการอ้างกรรมสิทธิ์ที่แข็งกร้าวของจีน

ทางเลือกของออสเตรเลีย รวมถึงภารกิจด้านอากาศยาน และการเดินสมุทร การซ้อมรบร่วมกับประเทศหุ้นส่วนในภูมิภาค ได้รับการคาดหมายว่า จะตกผลึกหลังจากเจ้าหน้าที่รายงานสรุปเป็นการส่วนตัวต่อนายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ็บบอตต์ ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนในแวดวงการทูต ได้มีการพูดถึงเรื่องที่ออสเตรเลีย ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดในข้อพิพาทเหนือพื้นที่ทับซ้อน จนทำให้จีน ใช้เป็นหลักฐานมาอ้างว่า ออสเตรเลียสนับสนุน