ก.ล.ต.หนุนขายตราสารหนี้-กองทุนรวมข้ามปท.

ก.ล.ต.หนุนขายตราสารหนี้-กองทุนรวมข้ามปท.

ก.ล.ต. หนุนการออกเสนอขายตราสารหนี้-กองทุนรวมข้ามประเทศ ปรับเกณฑ์ให้ยืดหยุ่นขึ้น มีผลบังคับใช้ไตรมาส 3/58

คณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีมติเห็นชอบการปรับปรุงเกณฑ์การออกเสนอขายตราสารหนี้และกองทุนรวมข้ามประเทศให้สอดคล้องกับกรอบความร่วมมือของตลาดทุนในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความสามารถในการแข่งขันให้กับตลาดทุนไทย โดยในส่วนของตราสารหนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ออกตราสารหนี้ต่างประเทศ (foreign issuer) ออกเสนอขายศุกูกในไทยได้ และผ่อนคลายให้แต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เพียงรายเดียวได้หากมาจากประเทศที่เป็นภาคีใน MOU ของประเทศกลุ่มสมาชิกก.ล.ต. อาเซียน ซึ่งปัจจุบันมี 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์

ผู้ออกตราสารหนี้ไทยที่ออกเสนอขายตราสารหนี้ในหลายประเทศสามารถยื่นแบบ filing ตาม ASEAN Disclosure Standards ได้ และถ้าออกเสนอขายในวงจำกัดแก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่สามารถยื่นแบบ filing เป็นภาษาอังกฤษเพียงชุดเดียวได้

นอกจากนี้ กำหนดให้ foreign issuer ที่ออกตราสารหนี้สกุลเงินบาทต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ลักษณะของ foreign issuer การมีที่ปรึกษาทางการเงิน และมีตัวกลางในการเสนอขาย เป็นต้น

สำหรับการเสนอขายกองทุนรวมข้ามประเทศตามกรอบ ASEAN CIS ในส่วนที่ขายต่างประเทศก.ล.ต. อาจพิจารณาผ่อนผันให้บริษัทจัดการกองทุนไทยไม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ไทยในเรื่องที่ไม่กระทบกับผู้ลงทุนไทยและไม่ขัดกับหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ลงทุนของประเทศที่ไปเสนอขายอาทิ การกำหนดมูลค่าการซื้อหน่วยลงทุนขั้นต่ำที่สูงกว่า 50,000 บาทสำหรับการเสนอขายในต่างประเทศซึ่งจะช่วยให้การจัดตั้งกองทุนเพื่อไปเสนอขายในต่างประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น