'ธนะศักดิ์'กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมเอสแคป

'ธนะศักดิ์'กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมเอสแคป

"ธนะศักดิ์" กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมเอสแคป สมัยที่ 71 ร่วมรับมือปัญหาท้าทายปัจจุบัน

ที่ศูนย์การประชุมสำนักงานสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 14.00 น. พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) สมัยที่ 71 ภายใต้ หัวข้อหลัก “การสร้างสมดุลของมิติทั้งสามของการพัฒนาที่ยั่งยืน : จากบูรณาการสู่การนำไปปฏิบัติ” ซึ่งเน้นการเสริมสร้างบูรณาการในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อันเป็นสามเสาหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืนและการกำหนดวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. 2015

โดยพลเอกธนะศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันในภูมิภาคนี้กำลังเผชิญกับความท้าทายในหลายรูปแบบ ตั้งแต่ปัญหาภาวะคนเมือง รวมถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อน หายนะทางภัยพิบัติธรรมชาติ จนไปถึงความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และการอพยพเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย ซึ่งการรับมือกับปัญหาเหล่านี้ โดยกลุ่มสมาชิกเอสแคปต้องสร้างสภาวะแวดล้อมให้มีความปลอดภัยต่อประชาชนและให้ประชาชนอยู่ด้วยการปราศจากความกลัวและอยู่อย่างมีเกียรติยศ ส่วนที่จะมีการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ ทุกคนควรมีแนวทางแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต ซึ่งแนวทางนี้มุ่งหวังที่จะพัฒนาชีวิตคน ขณะเดียวกันก็รักษาสิ่งแวดล้อมไปในคราวเดียวกันด้วย  

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยกำลังพยายามสร้างสังคมที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ ที่เริ่มด้วยการสร้างจิตสำนึก ความเชื่อเกี่ยวกับธรรมชาติ โดยสนับสนุนให้อนุรักษ์พื้นที่สีเขียว พร้อมมีการลงทุนในการจัดระบบการจัดการน้ำ ระบบการจัดการของเสีย ส่วนการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้มีการติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าไว้แล้ว เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมถึงกำลังพัฒนาระบบเศรษฐกิจ และการให้บริการด้านต่างๆเพื่อพัฒนาระดับคุณภาพชีวิตคน และลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สังคมมีความยั่งยืน พร้อมสนับสนุนสังคมเกษตรกร ทั้งนี้ในการแก้ปัญหาต่างๆต้องทำให้ประชาชนทุกกลุ่มอายุสามารถมั่นใจว่าจะใช้ชีวิตได้อย่างเต็มรูปแบบ