กปปส.ไม่จี้ถอดยศ'ทักษิณ'

กปปส.ไม่จี้ถอดยศ'ทักษิณ'

กปปส.ไม่จี้ถอดยศ"ทักษิณ" ชี้เป็นกระบวนการที่รัฐบาลต้องพิจารณา

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. กล่าวถึงการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรว่า  กล่าวถึงกรณีกระทรวงการต่างประเทศออกข่าวสารนิเทศ ยกเลิกหนังสือเดินทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 2 ฉบับว่า เชื่อว่าเป็นดุลยพินิจของรัฐบาลในเหตุผลที่พ.ต.ท.ทักษิณไปพูดบิดเบือนข้อเท็จจริงในเวทีต่างชาติ แต่กระทรวงการต่างประเทศควรจะประสานไปยังนานาชาติในการส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณในฐานะนักโทษหลบหนีคดี ถึงแม้พ.ต.ท.ทักษิณก็มีพาสปอร์ตประเทศอื่นใช้สำหรับการเดินทาง แต่ก็จะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งให้สังคมได้เห็น แต่ที่ผ่านมาในสมัยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น ถือเป็นเรื่องแปลกที่ได้มอบพาสปอร์ตให้กับพ.ต.ท.ทักษิณในฐานะนักโทษหลบหนีคดี แต่กลับไม่ยอมให้พาสปอร์ตกับนักโทษในกรณีอื่น อย่างไรก็ตามในเรื่องการถอดยศของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น กปปส.ไม่เคยเรียกร้องอะไร แต่อยู่ที่กระบวนการของรัฐบาลว่าการกระทำผิดของพ.ต.ท.ทักษิณแบบใด ต้องมีการถอดยศหรือไม่ ก็เป็นกระบวนการที่รัฐบาลต้องพิจารณา

"จะถอดยศหรือไม่ถอด ไม่ได้ทำให้คนไทยเปลี่ยนทัศนเกี่ยวกับบุคคลคนนี้ การกระทำหลายครั้งได้พิสูจน์ให้เห็นถึงธาตุแท้ของตัวคุณทักษิณอย่างหมดเปลือกแล้ว ส่วนการตามตัวมารับโทษคงเป็นเรื่องที่ทางการคงจะต้องดำเนินการตามกฏหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศซึ่งเป็นมาตรฐานเดี่ยวกับนักโทษที่หลบหนีคนอื่นๆ” นายเอกณัฏกล่าว 

ขณะ  นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ควรที่จะดำเนินการตั้งนานแล้ว  เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้หนีคดีเข้าข่ายองค์ประกอบที่ไม่สมควรถือพาสปอร์ตของไทยอีกต่อไป รวมทั้งเรื่องที่สมควรมีการถอดยศด้วย เพราะ เป็นผลมาจากพฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณเองในฐานะผู้มีคดีติดตัว ดังนั้น ทั้งสองเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องเดียวกัน ที่สมควรต้องดำเนินการ  รวมทั้งต้องชี้แจงให้ทุกประเทศทราบ ถึงการกระทำความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ผิดอะไร แ

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นอกจากการยกเลิกพาสปอร์ตพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จะต้องดำเนินการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณโดยเร็ว เพราะถูกศาลพิพากษาจำคุกและหลบหนีหมายจับถึง 5 คดี