คมนาคมบินสหรัฐเจรจา'เอฟเอเอ'

คมนาคมบินสหรัฐเจรจา'เอฟเอเอ'

"อาคม" บินตรงสหรัฐหารือ "เอฟเอเอ" ก่อนเข้าตรวจสอบมาตรฐานการบิน ย้ำเร่งแจงความคืบหน้าการแก้ปัญหาความปลอดภัยด้านการบิน

นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน เปิดเผยว่า ในกลางเดือนมิ.ย. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม จะนำคณะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าพบผู้อำนวยการขององค์กรบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) เพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงให้เอฟเอเอ รับทราบถึงความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหากรณีที่องค์การการบินพลเรือนแห่งชาติ หรือ (ไอซีเอโอ) ตรวจข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยด้านการบิน(เอสเอสซี) เพื่อให้เอฟเอเอเห็นว่า รัฐบาลไทยมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็ว

“นายอาคมจะนำคณะเดินทางไปพบกับประธานไอซีเอโอ ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เพื่อรายงานการแก้ปัญหาของไทยให้ไอซีเอโอ รับทราบว่ามีความก้าวหน้าไปมากแค่ไหน และหลังจากคุยกับไอซีเอโอเสร็จ จะเดินทางต่อไปยังสหรัฐฯ เพื่อชี้แจงเรื่องนี้ให้เอฟเอเอรับทราบด้วย ก่อนที่เอฟเอเอ จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินของกรมการบินพลเรือนของไทยในช่วงกลางเดือนก.ค." นายสมชาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การที่ไทยได้เข้าไปเจรจาทำความเข้าใจก่อนที่เอฟเอเอจะเข้ามาตรวจสอบจริง น่าจะทำให้เกิดความเข้าใจกันมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบความปลอดภัยด้านการบินของไทย และเชื่อว่าการเจรจาครั้งนี้จะมีสัญญาณที่ดี หรือมีความเป็นไปได้ที่เอฟเอเอ อาจเลื่อนเวลาการเข้ามาตรวจสอบไทยออกไปอีกระยะ เพื่อให้ทันกับช่วงเวลาที่ไทยหลุดจากปัญหาเอสเอสซี พอดี