บุกรวบแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ลักลอบเข้าเมือง32คน

บุกรวบแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ลักลอบเข้าเมือง32คน

ตร.-จนท.ปค. บุกรวบแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ลักลอบเข้าเมือง32คน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (27พ.ค.58) ที่สถานีตำรวจภูธรป่าโมก จ.อ่างทอง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคณะทำงานการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของจังหวัดอ่างทอง เข้าตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน32คน

หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรป่าโมก ได้ทำการจับกุมได้ที่บ่อทรายร้างแห่งหนึ่งใน ต.นรสิงห์ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และพบว่าทั้งหมดเป็นบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งในเวลาต่อมา นายปริญญา เขมะชิต นายอำเภอเมืองอ่างทอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบบุคคลต่างด้าวทั้งหมดพร้อมทำการตรวจสอบและบันทึกประวัติของแรงงานต่างด้าว ก่อนที่จะดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนต่อไป

จากการสอบถาม พ.ต.อ.อนุสรณ์ วะยาคำ ผกก.สภ.ป่าโมก จ.อ่างทอง กล่าวว่า เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมของ สภ.ป่าโมก ได้รับแจ้งจากสายสืบว่าจะมีผู้นำบุคคลต่างด้าวผ่านเข้าพื้นที่โดยใช้รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า กบ-1436 นครสวรรค์ ผ่านเส้นทางสาธารณะในหมู่ที่1ต.นรสิงห์ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง หลังจากรับแจ้งจึงนำกำลังเฝ้าสังเกตในพื้นที่ดังกล่าว ต่อมาได้มีรถยนต์ต้องสงสัยซึ่งมีลักษณะตามที่ได้รับแจ้งขับผ่านมา จึงได้ติดตามไปจนถึงบริเวณปากทางเข้าบ่อทรายร้างแห่งหนึ่ง ในหมู่ที่1ต.นรสิงห์ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง จากนั้นจึงได้เรียกให้หยุดรถและเข้าแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอทำการตรวจค้น

ผลการตรวจค้น พบนายอนันต์ เรืองวงศ์ อายุ22ปี อยู่บ้านเลขที่124หมู่ที่2ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร เป็นผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวมา โดยพบว่าภายในรถมีผู้โดยสารมาข้างใน จำนวน10คน ขอตรวจสอบดูบัตรประจำตัวประชาชน มีเพียง นส.สา อายุ 28 ปี ชาวพม่า ยื่นบัตรประจำตัวให้เพียงคนเดียวเท่านั้น

โดยพบว่าอาศัยอยู่ที่บ้านลขที่199หมู่ที่1ต.จำลอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ส่วนคนอื่นไม่สามารถนำบัตรมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูได้ และยังสามารถพูดคุยสื่อสารกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ จึงทำการควบคุมตัวทั้งหมดไว้ และทำการสอบถามนายอนันต์ โดยนายอนันต์ให้การว่าผู้โดยสารทั้งหมดเป็นบุคคลต่างด้าวา ชาวพม่า ซึ่งนายอนันต์จะพาไปพักไว้ภายในบ่อทรายร้าง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไปตรวจสอบยังบ่อทรายร้างพบบุคคลต่างด้าวหลบอยู่ภายในอีก22คน รวมทั้งสิ้น32คน จึงทำการควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนยังสถานีตำรวจ


พ.ต.อ. อนุสรณ์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวน นายอนันต์ ทราบว่า นายอนันต์ได้รับการว่าจ้างจาก นส.สา ให้พาบุคคลต่างด้าวทั้งหมดมายังจังหวัดอ่างทอง โดยได้รับค่าจ้างหัวละ1000คน ส่วน นส.สา นั้นได้เดินทางกลับไปบ้าน และพาคนต่างด้าวชาวพม่าทั้งหมดนี้มายังอ่างทอง มารวมกับต่างด้าวที่พักอยู่ที่นี่ก่อนแล้ว โดยเรียกเก็บเงินจากบุคคลต่างด้าวชาวพม่าทั้งหมดนี่คนละ12,000บาท ซึ่งต่างด้าวทั้งหมดรอการส่งตัวไปทำงานในกรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรปราการ

ซึ่งเบื้องต้นตนได้ให้ทางเจ้าหน้าตำรวจทำการตรวจสอบพร้อมบันทึกประวัติของแรงงานต่างด้าว และตรวจสอบเอกสารที่มีติดตัวมาเพื่อที่จะทำการส่งฟ้องศาลพร้อมผลักดันออกนอกราชอาณาจักร และจะมีการสอบสวนขยายผลถึงคนไทยที่เป็นนายหน้าตัวการใหญ่ที่เก็บค่านายหน้าและพาแรงงานต่างด้าวลักลอกเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป