พบระเบิด เอ็ม26ซุกข้างสระน้ำโครงการแก้มลิง

พบระเบิด เอ็ม26ซุกข้างสระน้ำโครงการแก้มลิง

พบระเบิด เอ็ม 26 ซุกข้างสระน้ำโครงการแก้มลิง คาดวัยรุ่นเตรียมถล่มคู่อริ แต่เจอด่านตรวจจึงโยนทิ้ง

วันนี้ (27 มี.ค. 58) พ.ต.ท.ชูวิทย์ เจริญนาค พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าพบระเบิดขว้าง เอ็ม 26 ตกอยู่ที่บริเวณริมสระน้ำโครงกาแก้มลิง ถนนพัฒนาการ หมู่ 5 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.ท.บัญชา ศรีรุจิเมธากร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองกาญจนบุรี พ.ต.ท.สุชาย เทศัชบุตร รอง ผกก.สส.สภ.เมืองกาญจนบุรี พ.ต.ท.ยุทธชัย มีสายมงคล สว.สส.สภ.เมืองกาญจนบุรี พ.ต.ต.อุทัย อินทรักษ์ สวป.สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์

เมื่อไปถึงพบลูกระเบิดขว้าง เอ็ม 26 หรือระเบิดลูกเกลี้ยง สภาพใหม่ยังใช้งานได้ 100 เปอร์เซ็นต์ วางอยู่ที่ริมสระน้ำโครงการแก้มลิง เจ้าหน้าที่จึงได้นำเชือกมาขึงกั้นบริเวณโดยรอบเอาไว้ พร้อมทั้งปิดกั้นเส้นทางการจราจรไม่ให้รถทุกชนิดวิ่งผ่านเส้นทางดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุร้ายขึ้นโดยไม่คาดคิด พร้อมทั้งนำยางรถยนต์มาวางกั้นเอาไว้ 

จากนั้นได้รีบประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด ตชด.ที่ 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า มาเก็บกู้ ก่อนการเก็บกู้พบว่าลูกระเบิดถูกดึงสลักออกแล้วเหลือเพียงกระเดื่อง เจ้าหน้าที่ต้องเก็บกู้ด้วยความระมัดระวัง โดยใช้เวลาในการเก็บกู้ประมาณ 10 นาที และนำไปเก็บไว้ที่ ตชด.13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า เพื่อรอการทำลายต่อไป

เจ้าหน้าที่คาดว่า ระเบิดลูกดังกล่าวคงเป็นของกลุ่มวัยรุ่นที่เตรียมนำเอาไปถล่มกลุ่มคู่อริในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครอง ตั้งจุดตรวจจุดสกัดในช่วงเวลากลางคืนเพื่อป้องกันการก่อเหตุอาชญากรรม รวมทั้งเมาแล้วขับ อย่างเข้มข้น เมื่อกลุ่มวัยรุ่นพบเจ้าหน้าที่ตั้งด่าน จึงนำมาทิ้งเอาไว้ที่บริเวณดังกล่าวแต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปักใจว่าเป็นของกลุ่มวัยรุ่นอย่างเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับระเบิดชนิดดังกล่าวมีอานุภาพทำลายล้างแบบฉกรรจ์ในรัศมี 6 เมตร จากจุดระเบิด