'สมชาย'เดินสายแจง สู้คดีถอดถอนปมแก้รธน.ที่มาส.ว.

'สมชาย'เดินสายแจง สู้คดีถอดถอนปมแก้รธน.ที่มาส.ว.

อดีตนายกฯ"สมชาย"นำทีมกฎหมายเดินสายแจงอดีตส.ส. สู้คดีถอดถอนปมแก้รธน.ที่มาส.ว. -ขณะที่ทหารบุกวงซักซ้อมที่จ.อุดรธานี

ห้องฝนหลวง โรงแรมนภาลัย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดภาคอีสานตอนบน ประกอบด้วย จ.อุดรธานี , หนองคาย , หนองบัวลำภู , เลย , ขอนแก่น , ชัยภูมิ , บึงกาฬ . นครพนม , สกลนคร และ มุกดาหาร ประมาณ 30 คน ร่วมประชุม เพื่อหารือแนวทางในการเตรียมเข้าให้ปากคำต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดอดีต ให้ถอดถอนอดีต ส.ส.258 คน ของพรรคเพื่อไทย จากกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาวุฒิสภาโดยมิชอบ

พ.อ.ศุภการ บุบพันธ์ เสนาธิการ มทบ.24 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัยพงษ์ ทรงพลนภจร รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี และ นายวิมล สุระเสน ปลัดอำเภอเมืองอุดรธานี ฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ประชุมครั้งนี้ หลังจากหน่วยข่าวกรองแจ้งว่า มีการประชุมของอดีตนายกรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งทางผู้เข้าประชุม ได้จัดที่นั่งให้ทางตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าร่วมสังเกตการณ์และร่วมรับฟัง จนสิ้นสุดการประชุมเวลาประมาณ 12.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ที่ร่วมสังเกตการณ์จึงเดินทางกลับ

หลังจากเสร็จการประชุม นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ เนื่องจากทางอดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ถูกทาง ป.ป.ช.ยื่นให้ทาง สนช.ถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยกล่าวหาเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของ ส.ว. ซึ่งทางอดีต ส.ส.ที่อยู่ต่างจังหวัดหลาย ๆ คนไม่ทราบเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น มีการยื่นถอดถอนอะไร อย่างไร ตนจึงนำฝ่ายกฎหมายของพรรคฯ มาชี้แจงกับอดีต ส.ส.ว่า แต่ละท่านถูกทาง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเรื่องอะไรบ้าง และขั้นตอนต่อไปต้องทำอย่างไร จะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เพื่อไปต่อสู้กับข้อกล่าวหา

"ในการต่อสู้เราจะต้องใช้วิธีไหน ที่จะรักษาตัวรอด เพราะทุกคนก็มีความมั่นใจว่า การลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเพราะรัฐธรรมนูญอนุญาตให้แก้ไขได้ เราไม่ได้ไปทำอะไรนอกรีดนอกรอย ซึ่งการประชุมวันนี้ก็เป็นการมาอธิบายให้กันฟัง เพื่อจะให้อดีต ส.ส.ได้ไปดำเนินการชี้แจง ไม่มีหรอกการประชุมเรื่องการเมือง เราไม่ได้ยุ่งหรอกตอนนี้ เพราะว่าอยู่เฉย ๆ เราก็มีความสุขแล้ว"

นายสมชาย กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ ทางทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ก็มีตัวแทนร่วมรับฟัง เพราะเราไม่มีอะไรต้องปิดบัง และก็ไม่ได้มาทำอะไรที่ว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคง เรื่องนี้เราไม่ทำอยู่แล้ว เมื่อทางทหารบอกจะร่วมรับฟัง เราก็ยินดีที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นเรื่องเปิดเผย เราเพียงมาชี้แจงแนวทางการต่อสู้คดีกับทาง สนช.เท่านั้น เพราะเขาถูกถอดถอนมันเป็นเรื่องเดือดร้อน ไม่รู้แนวทาง ไม่รู้กฎหมาย เค้ากล่าวหาว่าอย่างไร นอกจากอดีต ส.ส.ภาคอีสานแล้ว หากมีอดีต ส.ส.ภาคไหน ต้องการคำแนะนำเช่นนี้ เราก็จะส่งทีมกฎหมายไป ส่วนที่ตนมาที่ จ.อุดรธานี ตนมาบ่อยอยู่แล้ว วันนี้จึงถือโอกาสมาเยี่ยมพรรคพวกเพื่อนฝูงด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ติดต่อมาบ้างหรือไม่ นายสมชายฯ ตอบว่า ก็คุยกันบ้าง เอาน้องสาวเขามาอยู่ด้วย จะไม่ให้คุยกันได้อย่างไร จะทำตัวเป็นคนนอกมันก็ใช่ที่ บางทีหลานไม่มีตังค์แล้ว ก็โทรบอกว่าลุงขอเงินหน่อย คุยกันท่านก็บอกว่าหยุดแล้วทุกเรื่อง เราไม่มีอะไรที่คุยมากกว่านี้

พ.อ.ศุภการ บุบพันธ์ เสนาธิการ มทบ.24 ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า การประชุมวันนี้ ทางทหารเคยเรียกทางโรงแรมต่างประชุมแล้วว่า หากมีกลุ่มการเมืองหรือผู้เกี่ยวข้องมาใช้สถานที่ห้องประชุม ต้องรายงานให้ทางทหารทราบทันที ซึ่งครั้งนี้ตนได้คุยกับทางผู้จัดการโรงแรมแล้ว ซึ่งเขายอมรับว่าลืมแจ้ง ตนจึงให้ทางโรงแรมทำหนังสือชี้แจงมา ส่วนการประชุมของอดีต ส.ส.ครั้งนี้ จากการร่วมรับฟังก็ไม่มีเรื่องของการเมือง เป็นการนำทีมกฎหมายมาชี้แจงแนวทางการต่อสู้คดีให้กับอดีต ส.ส.ที่ถูกทาง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเท่านั้น และมีการประชุมในลักษณะนี้มาแล้วที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลังจากมาที่ จ.อุดรธานี ก็จะไปที่ จ.ร้อยเอ็ด และ จ.อุบลราชธานี ต่อไป

ทหารบุกวงซักซ้อมสู้คดีถอดถอนอดีตส.ส.พท. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมาย และอดีตส.ส.ของพรรค อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี ได้เดินทางไปชี้แจงเพื่อเตรียมความพร้อมในการต่อสู้คดีกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว. ร่วมกับอดีตส.ส.อีสานของพรรคเพื่อไทย ที่ รงแรมนภาลัย จ.อุดรธานี

ภายหลังจากที่ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องให้สนช.พิจารณาถอดถอน ทั้งนี้ ในระหว่างการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจนั้น ปรากฎว่ามีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคงจำนวนหนึ่ง ได้เข้าไปในห้องประชุม ฝ่ายกฎหมายพรรคจึงได้ชี้แจงว่า เป็นการคุยกันเรื่องข้อต่อสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้เป็นการชุมนุมทางการเมืองแต่อย่างใด จากนั้นแกนนำพรรคจึงได้เชิญเจ้าหน้าที่ทั้งหมดให้ร่วมรับฟังข้อหารือด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการชี้แจงเพื่อเตรียมความพร้อมในการต่อสู้คดีอีกในวันที่ 28 พ.ค.ที่จ.ร้อยเอ็ด และวันที่ 29 พ.ค.ที่จ.อุบลราชธานี ด้วย

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า เราคุยกันในเรื่องของแนวทางในการสู้คดี ซึ่งอดีตส.ส.มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะชี้แจงข้อกล่าวหา เราเพียงแต่มาซักซ้อมแนวทางในการชี้แจงเท่านั้น ซึ่งท้ายที่สุดแล้วฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจ โดยบอกว่าเขาทำตามหน้าที่ ทั้งนี้ สำหรับแนวทางในการต่อสู้คดีนั้น โดยหลักการแล้วต้องดูว่าจะบรรจุเรื่องเมื่อไหร่ ซึ่งอดีตส.ส.ก็อยากชี้แจงด้วยตนเอง สำหรับประเด็นที่จะชี้แจงนั้นมีเยอะมาก ทั้งเรื่องอำนาจของสนช. และป.ป.ช. ซึ่งเราจะชี้แจงกันตามข้อเท็จจริง เพราะข้อหาที่อดีตส.ส.โดนนั้นก็เป็นข้อหาเดียวกันกับ 38 อดีตส.ว.