'อภิสิทธิ์'งงครม.ไม่แตะกก.ปรองดอง

'อภิสิทธิ์'งงครม.ไม่แตะกก.ปรองดอง

"อภิสิทธิ์" งงครม.ไม่แตะ"กก.ปรองดอง" ชี้ให้อำนาจเสนอพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ ชนวนขัดแย้ง ทำลายระบบกฎหมาย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี ( ครม.) ไม่เสนอให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับอำนาจของคณะกรรมการ(กก.)ปรองดองแห่งชาติ ที่สามารถเสนอออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษได้ว่า ตนยังยืนยันว่าบทบัญญัตินี้จะนำมาสู่ความขัดแย้งในอนาคต ซึ่งได้เสนอขอให้ตัดทิ้งและหวังว่า คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ( กมธ.ยกร่างฯ ) จะรับฟังเสียงนี้ เพราะนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯพูดมาตลอดว่า จะร่างรัฐธรรมนูญเพื่อคน 63 ล้านคนแต่นี่กลับเป็นการเขียนให้คนแค่ไม่กี่คน ทั้งยังเป็นการทำลายระบบกฎหมายด้วย ทุกฝ่ายต้องช่วยกันโน้มน้าวให้ กมธ.ยกร่างฯนำบทบัญญัติเกี่ยวกับ กรรมการปรองดองออกไปจากร่างรัฐธรรมนูญเพราะจะสร้างปัญหาแน่นอน ทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบรวมถึง ครม.ที่ไม่เสนอแก้เรื่องนี้ด้วย               

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แปลกใจว่าเหตุใดประเด็นนี้จึงไม่มีการเสนอให้เปลี่ยนแปลงแก้ไข พรรคยืนยันในเรื่องนี้เพราะเป็นจุดยืนที่เรียกร้องมาแต่แรก และขอให้สังคมอย่ามองข้ามเรื่องนี้ เพราะขณะนี้มีการปลุกกระแสว่า ถ้าเป็นคำพูดของนักการเมืองก็เป็นเรื่องของผลประโยชน์ส่วนตัว แต่เรื่องนี้เป็นต้นเหตุที่มาของวิกฤตที่คนออกมาร่วมชุมนุม ประเทศต้องก้าวพ้นจุดนี้ให้ได้ ไม่ควรเปิดช่องจนปัญหากลับมาซ้ำรอยเดิมอีก และไม่เคยมีคำอธิบายที่สมเหตุผลในเรื่องนี้จาก กมธ.ยกร่างฯ เพราะบทบัญญัตินี้ระบุชัดว่า จะใช้บังคับเฉพาะบุคคลที่เข้าเงื่อนไข หรือจะเขียนว่า ไม่รวมถึงบุคคลที่ทุจริตก็ยังไม่มีการเขียนระบุไว้ แสดงว่าผู้เขียนเห็นว่าควรจะเปิดทางไว้ ซึ่งตนไม่เห็นด้วย      

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่นายบุญเลิศ คชายุทธ์เดช สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ระบุสนับสนุนให้มีการนิรโทษกรรมให้มวลชนของทุกสีเสื้อว่า ตนเห็นด้วยถ้าจะนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนที่เข้าร่วม ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ถ้ามีการทำผิดคดีอาญา ก็ไม่ควรใช้วิธีการนี้ ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมก่อน จากนั้นจะพิจารณาเรื่องอภัยโทษก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และขอเตือนให้ระมัดระวังเพราะถ้ามองว่า การสร้างโครงสร้างอำนาจอย่างนี่จะดำเนินการบางอย่างที่ฝืนหลักสังคมคิดว่าไม่ง่าย เพราะเชื่อว่า จุดยืนของประชาชนยังมั่นคงในกรณีนี้