กสทช.ชี้'ไทยทีวี'ต้องจ่ายค่าประมูลทั้งหมดแม้ปิดสถานี

กสทช.ชี้'ไทยทีวี'ต้องจ่ายค่าประมูลทั้งหมดแม้ปิดสถานี

"ฐากร" ยืนยัน "ไทยทีวี" ต้องจ่ายเงินประมูลทีวีดิจิตอลอีก 1.6 พันลบ. พร้อมทำแผนเยียวยา เสนอบอร์ด กสทช. แม้จะปิดสถานี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เปิดเผยกรณีที่ไทยทีวี แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาต และการประกอบกิจการทีวีดิจิทัล จำนวน 2 ช่อง คือ ช่อง ไทยทีวี และ ช่อง LOCA โดยทางบริษัทขอให้มีผล 15 วัน ว่า วันนี้จะมีการประชุมร่วมกับฝ่ายกฎหมาย ด้านกระจายเสียงฯ โดยยืนยันว่าไทยทีวีต้องชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลของทั้งสองช่องที่ยังค้างชำระอยู่ รวม 1,634.4 ล้านบาท แบ่งเป็นของช่องไทยทีวี 1,328 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยค้างชำระงวดที่ 2-6 กว่า 1,100 ล้านบาท ทั้งนี้ ไทยทีวี วางแบงก็การันตีไว้กับธนาคารกรุงเทพไว้ทั้งหมดแล้ว ส่วนช่อง LOCA งวดที่ค้างชำระ คือ งวด 2-6 จำนวน 527.2 ล้านบาท ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยยืนยันว่า บริษัทไทยทีวีต้องชำระให้ครบทุกงวด แม้จะยกเลิกประกอบกิจการก็ตาม

ทั้งนี้ บริษัท ไทยทีวี จะต้องจัดทำมาตรการเยียวยา เพื่อเสนอให้บอร์ด กสทช. พิจารณาด้วย ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ข้อ 21 ที่ กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องมีมาตรการเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดต่อผู้ใช้บริการ ภายหลังการสิ้นสุดการอนุญาตให้ประกอบกิจการ รวมถึงกรณีที่มีการพักหรือหยุดให้บริการไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งขณะนี้ยังให้ออกอากาศได้จนกว่าจะมีมติระงับการออกอากาศจากบอร์ดอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่อง ร้องเรียนเรื่องของเสาสัญญาณที่ยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศนั้น ยืนยันว่าจะครบ 39 สถานี ภายในมิถุนายนนี้ ด้านความคืบหน้าการแจกคูปอง ขณะนี้ แจกไปแล้วจำนวน 5,400,000 ล้านใบ และมีคนใช้แลกแล้ว กว่าร้อยละ 50 โดยขณะนี้มีการขยายเวลาการใช้งานออกไปอีก 2 เดือน

นายสุชาติ ชมกุล ฝ่ายกฎหมายของบริษัท ไทยทีวี จำกัด กล่าวว่า จะชี้แจงรายละเอียดให้กสทช. รับฟัง พร้อมนำข้อมูลที่ได้ภายหลังจากการหารือ มาพิจารณาเงื่อนไขอีกครั้งหนึ่ง พร้อมยืนยันว่า ผู้บริหารของไทยทีวียังไม่ได้มีการตัดสินใจปิดช่อง แต่ขอเจรจาเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง