ซัสโก้แนะรัฐเร่งตัดสินใจลดชนิดกลุ่มเบนซิน

ซัสโก้แนะรัฐเร่งตัดสินใจลดชนิดกลุ่มเบนซิน

ผู้บริหารซัสโก้ แนะรัฐเร่งให้ความชัดเจนเรื่องการยกเลิกจำหน่ายกลุ่มเบนซิน ชี้จำหน่ายแค่เบนซิน 95 และแก๊สโซฮอลอีก 2 ประเภทพอ

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO เปิดเผยว่า ขณะนี้รอนโยบายกระทรวงพลังงานว่าจะยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ตามที่ศึกษาเมื่อใด หากมีความชัดเจน ทางบริษัทจะเปลี่ยนหัวจ่ายแก๊สโซฮอล 91 เป็นอี 20 ซึ่งขณะนี้บริษัทยังไม่ขายอี 20 เพราะยอมรับว่าปั๊มแต่ละแห่งมีข้อจำกัดเรื่องถังจำหน่าย เพราะรัฐบาลเปิดให้มีการจำหน่ายกลุ่มเบนซินถึง 5 ชนิด ได้แก่ เบนซิน 95, แก๊สโซฮอล 95, 91 , อี 20 และ อี 85 จึงควรจะเร่งประกาศนโยบายว่าจะยกเลิกชนิดใด ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าควรจะจำหน่ายเฉพาะเบนซิน 95 และแก๊สโซฮอลอีก 2 ประเภทก็เพียงพอ

นายชัยฤทธิ์ ยอมรับว่ากำลังทบทวนจะจำหน่ายอี 85 ต่อไปอีกหรือไม่ จากที่ปัจจุบันเปิดขายในปั๊ม 40 แห่ง จากปั๊มรวม 225 แห่ง เริ่มเปิดขายเมื่อปลายปี 2557 เพราะช่วงนั้นส่วนต่างราคาอี 85 กับน้ำมันอื่น ๆ ยังสูงมาก แต่ล่าสุดรัฐบาลปรับนโยบายไม่อุดหนุนอี 85 ในอัตราสูง เปลี่ยนแปลงจากในอดีต ซึ่งบริษัทก็ต้องมาปรับแผนใหม่ว่าจะขายอะไร เพื่อให้ผลตอบแทนดีที่สุด โดยจะไม่ยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 95 แน่นอน เพราะรถเก่ายังจำเป็นต้องใช้และจากที่รัฐบาลปรับนโยบายด้วยการลดอัตราจัดเก็บกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของเบนซิน 95 ประกอบกับราคาน้ำมันโลกลดต่ำลง ความนิยมใช้เบนซิน 95 ก็กลับมาสูงขึ้น

สำหรับปีนี้ซัสโก้ลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท ไม่เน้นการสร้างปั๊มใหม่ แต่ปรับปรุงปั๊มเดิม เพื่อดึงดูดลูกค้า รวมทั้งเน้นดึงธุรกิจเสริมเข้าในปั๊ม โดยในส่วนของมินิมาร์ทขณะนี้มีทั้งแบรนด์ของตัวเอง คือ @มาร์ท มีความร่วมมือกับแฟมมิลี่มาร์ทที่จะเปิดเพิ่มเป็น 4 แห่งเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งมีลอว์สันอีก 2 แห่ง ซึ่งผลตอบรับดีมาก และบริษัทจะมีแคมเปญต่อเนื่อง ล่าสุด “เติม 500 รับ 5 ล้าน” เพื่อชิงโชค ของรางวัลปรากฏว่าได้รับผลตอบแทนดีมากยอดขายเพิ่มร้อยละ 8-10 โดยปีนี้บริษัทยังคาดจะมียอดขายน้ำมันประมาณ 1,000 ล้านลิตร หรือมีรายได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการศึกษาแผนว่าจะยกเลิกแก๊สโซฮอล 91 แต่ผู้ค้าบางราย เช่น บางจากฯ เห็นว่าควรจะยกเลิกเบนซิน 95 เพราะแก๊สโซฮอล 91 เป็นพลังงานทางเลือก และเป็นที่นิยมของผู้ใช้จักรยานยนต์