สกัดจับ2หนุ่มลาว ลอบขนเงินออก26ล้านบ.

สกัดจับ2หนุ่มลาว ลอบขนเงินออก26ล้านบ.

เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. สกัดจับ2หนุ่มลาว ลักลอบขนเงินออกนอกประเทศ 26ล้านบาท

จากที่กอ.รมน.และด่านศุลกากร ได้รับแจ้งว่าพบรถต้องสงสัย คาดว่าจะมีการขนสิ่งผิดกฎหมายออกจากประเทศไทย เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงนำกำลังร่วมเฝ้าระวัง กระทั่งเวลา 19 .30 น. วันที่ 26 พฤษภาคม 2558 พ.อ.ยุทธนา ม่วงพูลสวาสดิ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร นายโสรัจ สังขวรรณ นายด่านศุลกากรมุกดาหารได้รับรายงานว่า พบรถต้องสงสัย เป็นกระบะมิซซูบิชิ สีบรอนด์ดำ ทะเบียน กก-1981 สะหวันเขต ขับมาจอดอยู่จุดตรวจบริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 มุกดาหาร สะหวันนะเขต

เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจสอบ พบเป็นชาย 2 คน ทราบชื่อท้าวบันลือสัก สีพักดี อายุ 31 ปี และท้าวสิดธิไช จันโท อายุ 25 ปี ชาวเมืองไกรสรพรมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต ประเทศ สปป.ลาว เมื่อตรวจค้นภายในรถพบกล่องกระดาษ 3 กล่อง บรรจุธนบัตรฉบับละ 1000 บาท จำนวน 26 มัด โดยมีสายรัดธนบัตรของ ธนาคารกรุงไทย รวมจำนวน 26 ล้านบาท ตรวจสอบพบสายรัดเงินของธนาคารกรุงไทยโดยไม่บอกสาขา
จากการสอบสวน 2 หนุ่มลาว

เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 2 ไม่ยอมให้การใดๆ เพียงแต่บอกว่า ไม่รู้เรื่องว่าเงินจำนวนดังกล่าวได้มาจากการค้ายาเสพติด หรือสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่ และไม่ทราบที่มาของเงิน


นายโสรัจ กล่าวว่า ได้ประสานตำรวจวิทยาการ และหน่วยด้านความมั่นคงในจังหวัด เจ้าหน้าที่ ปปง.ตรวจสอบเงิน 26 ล้านบาทว่าทั้งสองคนมาจากที่ไหน และจะนำไปให้ใครนอกจากนี้ยังได้ตรวจหาสารเสพติดที่อาจจะติดมากับคาบธนบัตรซึ่งจะใช้เป็นเบาะแสหาที่มาของเงินจำนวนนี้


จากนั้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ท้าวบันลือสักและท้าวสิดธิไช กระทำผิดโดยการนำเงินสดสกุลไทยออกนอกประเทศ เกินครั้งละ 500,000 บาท โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตาม ม.27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2529 ประกอบ ม.8 ทวิ พ.ร.บ.ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พ.ศ.2525พร้อมกับยึดเงินทั้ง 26 ล้านเป็นของกลางดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าเป็นกลุ่มขบวนการค้าเงินระว่างประเทศโดยผิดกฎหมายหรือไม่