เปิดรายชื่อชิงดำซีอีโอ'ปตท.'

เปิดรายชื่อชิงดำซีอีโอ'ปตท.'

เปิดรายชื่อชิงเก้าอี้ซีอีโอ ปตท. แทน "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" ที่จะหมดวาระ 9 ก.ย. นี้ ด้าน "เทวินทร์-สุพัฒนพงษ์" ลงสนามด้วย

วานนี้ (26 พ.ค.) เป็นวันสุดท้ายของการปิดรับสมัคร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.แทนนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 9 กันยายนนี้ โดยมีผู้สมัคร 4 คน สำหรับผู้สมัคร 4 คน เป็นระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. 3 คนได้ แก่ เทวินทร์ วงศ์วานิช ซีอีโอ ปตท.สผ. ,สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ซีอีโอ พีทีทีจีซี และ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร ปตท. ส่วนคนนอก คือ นายวุฒิกร ทิวะศศิธร ประกอบอาชีพ ธุรกิจส่วนตัว

ทั้งนี้นายเทวินทร์ นับเป็นผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจของ ปตท.ครบทุกด้าน ทั้งธุรกิจการลงทุน ปฏิบัติการ กลยุทธ์ การเงิน ในขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ ในอดีตเคยเป็นพนักงาน ปตท.แล้วลาออกไปทำงานด้านวาณิชธนกิจ และกลับมาทำงาน ใน ปตท. ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ส่วนนายชาญศิลป์ เพิ่งขึ้นดำรงตำแหน่ง ระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่เมื่อเร็วๆนี้

โดยนายเทวินทร์ และนายสุพัฒนพงศ์ กล่าว ในทำนองเดียวกันว่า เมื่อเป็นระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ ปตท. ก็ต้องพร้อมที่จะทำงานในฐานะซีอีโอของบริษัท สิ่งที่ต้องการเห็นคือการแข่งขันที่เป็นธรรม ไม่มีการให้ร้ายป้ายสีกันและกัน

ขั้นตอนนับจากนี้ คณะกรรมการสรรหา ซีอีโอ ปตท.ซึ่งมี นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน จะคัดเลือกรายชื่อผู้เหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่ง โดยหากพบว่าผู้สมัครไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม ก็สามารถเสนอชื่อนายไพรินทร์ ซึ่งอายุยังไม่ครบ 60 ปีทำหน้าที่ต่อไปได้จนอายุครบ 60ปี ซึ่งก็เหลือเวลาอีกประมาณ 9 เดือน

นายรังสรรค์ กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาฯจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครหากครบถ้วนตามที่ประกาศไว้ ก็จะเชิญสัมภาษณ์และเสนอรายชื่อ ผู้เหมาะสมและเสนอรายชื่อต่อคระกรรมการ ปตท.ในเดือนมิถุนายนนี้ แล้วเสนอต่อ รมว.พลังงานและ ครม.ต่อไป