เตือนหลายชาติในยุโรปเป้าโจมตีก่อการร้าย

เตือนหลายชาติในยุโรปเป้าโจมตีก่อการร้าย

บริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงชั้นนำโลก ชี้ บรรดาประเทศในยุโรป ยังคงเสี่ยงตกเป็นเป้าการโจมตีของผู้ก่อการร้ายจากกลุ่มหัวรุนแรงมากขึ้น

เอออน บริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยง และการประกันภัยชั้นนำ ระบุว่า ความเสี่ยงจากการถูกผู้ก่อการร้าย หรือกลุ่มการเมืองหัวรุนแรงโจมตี เป็นภัยต่อธุรกิจในประเทศทั่วยุโรป รวมถึงใน ออสเตรเลีย และแคนาดาด้วย โดยภัยจากการก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศพัฒนาแล้ว รวมไปถึงสภาพแวดล้อมทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เป็นอันตราย ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดการใช้กำลังปะทะกัน ในช่วงที่ดุลแห่งอำนาจในภูมิภาคยังไร้เสถียรภาพ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เกิดเหตุมือปืนหลายคน อ้างตัวว่าเกี่ยวพันกับกลุ่มอัลกออิดะห์ สังหารผู้บริสุทธิไป 17 คน ในเหตุโจมตีกรุงปารีส และในปี 2554 เกิดเหตุนายแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงขวาจัด กราดยิงผู้บริสุทธิเสียชีวิตไป 77 คน ในนอร์เวย์

นอกจากภัยจากการก่อการร้ายแล้ว การรุกรานประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซียที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งการเคลื่อนพล และกำลังทหารของหลายประเทศ ก็ส่งสัญญาณว่า อาจเกิดการใช้กำลังทางทหารเข้าปะทะกันได้ในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงยังแนะนำให้ธุรกิจที่อยู่ในประเทศเสี่ยงภัยในยุโรปทั้งหลาย ร่วมกันสร้างโครงการประกันภัยขึ้นมารองรับความเสี่ยงภัยจากการก่อการร้าย