'อภิสิทธิ์'ชี้รบ.วางบทบาทที่เหมาะสมแก้'โรฮิงญา'

'อภิสิทธิ์'ชี้รบ.วางบทบาทที่เหมาะสมแก้'โรฮิงญา'

“อภิสิทธิ์” ชี้รัฐบาลวางบทบาทและท่าทีที่เหมาะสมแก้ปม "โรฮิงญา" ระบุต้องยกเป็นปัญหาของภูมิภาคที่ต้องช่วยกันแก้ไข

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลตั้งศูนย์ลาดตระเวณและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่แบบปกติในมหาสมุทรอินเดียกลางทะเลเพื่อแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงญา ว่า ขอสนับสนุนรัฐบาลที่ให้ความดูแลในเรื่องของมนุษยธรรม และยืนยันว่าไทยพร้อมที่จะทำหน้าที่นี้ รวมทั้งสนับสนุนที่รัฐบาลแสดงออกให้เห็นว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาของภูมิภาคที่ต้องร่วมกันแก้ไข โดยบทบาทของแต่ละประเทศต้องอยู่บนความเหมาะสม ซึ่งไทยเข้าไปเกี่ยวข้องในฐานะประเทศทางผ่าน จะต้องช่วยกันสนับสนุนปราบปรามการค้ามนุษย์ 

“ผมเห็นว่าบทบาทและท่าทีของรัฐบาลในขณะนี้ เป็นไปอย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันสนับสนุนให้มีความเข้มแข็งในการทำความเข้าใจกับประชาคมโลก และประเทศที่เกี่ยวข้อง แต่ผมไม่ทราบรายละเอียดหรือแนวทางทั้งหมด แต่จุดยืนที่เน้นว่าเราช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จุดยืนที่แสดงให้เห็นว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่ทั้งภูมิภาคและประเทศอื่น ๆที่มีความพร้อมจะต้องมาช่วยกันแก้ไข ถือเป็นท่าทีที่ดี” นายอภิสิทธิ์ กล่าว 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การประชุมแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียในวันที่ 29 พ.ค.นี้ จะแสดงให้เห็นว่าไทยและประเทศในภูมิภาค พยายามจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ซึ่งทุกฝ่ายทราบดีว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสถานะของคนที่เดินทางมาแตกต่างหลากหลาย แต่เชื่อว่าหากสามารถปราบกระบวนการการค้ามนุษย์ได้ จะช่วยลดปัญหาไปได้มาก ส่วนปัญหาต้นทางหรือปัญหาต้นเหตุ จะต้องเป็นความร่วมมือของหลายฝ่ายที่ต้องช่วยกัน ซึ่งในสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีปัญหาเรื่องนี้ และได้พยายามอธิบายว่าดำเนินการอย่างไรให้เหมาะสม เพราะหากช่วยเหลือผิดวิธีจะกลายเป็นการส่งเสริมให้เกิดขบวนการค้ามนุษย์เกิดขึ้น ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา