'เจ๊ติ๋ม'ขอลา!ส่งหนังสือเลิกทำทีวีดิจิตอล

'เจ๊ติ๋ม'ขอลา!ส่งหนังสือเลิกทำทีวีดิจิตอล

"เจ๊ติ๋ม-ทีวีพูล" ส่งหนังสือ 2 ฉบับถึง กสทช.ขอเลิกใช้ใบอนุญาตและการประกอบกิจการช่อง "ไทยทีวี-LOCA" โดยไม่ต้องเยียวยา

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.58 ได้มีหนังสือ 2 ฉบับ ลงชื่อ นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” ประธานกรรมการบริหารบริษัทไทยทีวี จำกัด เรื่อง ขอเลิกใบอนุญาต และการประกอบกิจการ เรียน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

โดยหนังสือฉบับแรก ได้แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาต และประกอบกิจการ โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ หมวดหมู่ข่าวสาร และสาระ ช่องรายการไทยทีวี และฉบับที่สอง ขอยกเลิกใบอนุญาต และประกอบกิจการ โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ หมวดหมู่ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว ช่องรายการ LOCA โดยทั้งสองฉบับได้ส่งไปยังสำนักงาน กสทช.

โดยเนื้อหาหนังสือ 2 ฉบับ ระบุว่า ตามที่บริษัท ไทยทีวี จำกัด เป็นผู้ได้รับใบอนุญาต ให้ใช้คลื่นความถี่ฯ จากคณะกรรมการ กสทช. ดังอ้างข้างต้น แต่ปรากฏว่า นับแต่บริษัทได้รับใบอนุญาตเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2557 จนถึงปัจจุบัน กสทช.กลับมิได้ดำเนินการใดๆ เพื่อให้มีการควบคุมหรือกำกับดูแลการเปลี่ยนผ่านระบบการรับชมสัญญาณโทรทัศน์ ในระบบภาคพื้นดินไปสู่การรับส่งสัญญาณระบบดิจิตอลให้เป็นไปตามกฎหมาย หรือตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ฉบับ 1 พ.ศ. 2555-2559 หรือตามที่ กสทช.ได้ประกาศและประชาสัมพันธ์ไว้ จนเป็นเหตุให้ประชาชนทั้งประเทศไม่สามารถรับชมสัญญาณภาพและเสียงโทรทัศน์ในระบบทีวีดิจิตอลได้อย่างกว้างขวาง มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานสากล ซึ่งการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินกิจการของผู้ประกอบการอย่างร้ายแรง

โดยบริษัทเคยมีหนังสือบอกกล่าวให้ กสทช.ปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด และตามแผนแม่บทแล้วหลายครั้ง แต่ กสทช.ยังคงเพิกเฉยไม่ดำเนินการ แก้ไขหรือเยียวยาใดๆ เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ด้วยเหตุผลดังกล่าว บริษัทจึงเรียนมาเพื่อ ขอบอกเลิกใบอนุญาตและเลิกการประกอบกิจการตามใบอนุญาต โดยขอให้มีผลภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ กสทช.ได้รับหนังสือฉบับนี้ โดยบริษัทไม่จำเป็นต้องมีมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการใดๆ เพราะผู้ใช้บริการรับชมทีวีดิจิตอล มีจำนวนไม่มาก เนื่องจากความบกพร่องและการล่าช้าของ กสทช.โดยบริษัทขอสงวนสิทธิ์ที่จะเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป ลงชื่อนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยทีวี จำกัด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ภายหลัง กสทช. ได้รับหนังสือจากทางไทยทีวีแล้ว จะเรียกบริษัทไทยทีวีมาพบในวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 เพื่อชี้แจงถึงข้อกำหนดในการรับใบอนุญาตดิจิตอลทีวีที่มีระบุไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ในกรณีที่เอกชนผู้รับยกเลิกใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ทีวีดิจิตอลก่อนกำหนดจะต้องถูกยึดแบงก์การันตีตามมูลค่าใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ ตลอดทั้ง 6 ปี โดยค่าสัมปทานที่ไทยทีวี ต้องจ่ายให้กับ กสทช. รวม 2 ช่อง คือ ไทยทีวี และ LOCA รวมเป็นเงิน 1,976 ล้านบาทด้วย