สถาบันยานยนต์หั่นเป้ายอดผลิตรถปีนี้เหลือ2ล้านคัน

สถาบันยานยนต์หั่นเป้ายอดผลิตรถปีนี้เหลือ2ล้านคัน

สถาบันยานยนต์ ปรับลดเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้เหลือ 2 ล้านคัน มั่นใจ 5 ปีข้างหน้าไทยจะก้าวสู่ฐานการผลิตรถยนต์อันดับ 8 ของโลก

นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สถาบันยานยนต์ปรับลดประมาณการการผลิตยานยนต์ปีนี้เหลือเพียง 2 ล้านคัน จากเดิม 2.15 ล้านคัน แบ่งเป็นผลิตเพื่อการส่งออก 1.2 ล้านคัน และจำหน่ายในประเทศ 850,000-900,000 คัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง ดังนั้น จึงขยายตลาดยานยนต์ผ่านการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เนื่องจากไทยถือเป็นผู้ผลิตใหญ่ที่สุดในอาเซียน หากเปิดตลาดที่มีผู้บริโภคถึง 600 ล้านคนจะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยขยายตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายใน 2-3 ปีข้างหน้า หรือประมาณปี 2562 ไทยจะสามารถผลิตยานยนต์ได้รวม 3 ล้านคัน ซึ่งเป็นไปตามแผนการผลิตยานยนต์ที่ภาครัฐคาดการณ์ไว้ เนื่องจากไทยจะมีการพัฒนาเพื่อการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) รุ่นที่ 2 อีกประมาณ 1 ล้านคัน ส่งผลให้ยอดผลิตรวมจะเพิ่มเป็น 3.5 ล้านคันหลังจากปี 2562 ช่วยให้ไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ใหญ่อันดับ 8 ของโลก จากปี 2557 อยู่อันดับ 12 และอันดับ 9 ในปี 2556

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตอย่างยั่งยืน รัฐบาลส่งเสริมให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถยื่นเรื่องจัดตั้งฟรีโซน เพื่อให้เกิดความสะดวกในการประกอบธุรกิจในการผลิตและส่งออกรถยนต์ ทำให้ไทยและประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียนก้าวเป็นฐานการผลิตในการส่งออกรถยนต์ไปสู่ตลาดโลก ซึ่งจะทำให้ยอดส่งออกรถยนต์ของไทยเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 5-10