อังกฤษไม่พอใจ'สถานภาพ'ในอียู

อังกฤษไม่พอใจ'สถานภาพ'ในอียู

"เดวิด คาเมรอน" ลั่น ชาวสหราชอาณาจักรไม่มีความพึงพอใจกับ "สถานภาพ" ของประเทศในยุโรป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ผู้นำอังกฤษ ให้การต้อนรับนายฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) เมื่อวันจันทร์ ภายในห้องรับรองของสำนักนายกรัฐมนตรี บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง โดยประเด็นสำคัญในการหารือเกี่ยวข้องกับสถานภาพของสหราชอาณาจักรในสหภาพยุโรป ( อียู ) ซึ่งคาเมรอนยืนยันการจัดการลงประชามติชี้ชะตาอนาคตของประเทศในอียูภายในอีก 2 ปีข้างหน้า

ด้านยุงเกอร์ต้องการหารือโดยละเอียดกับรัฐบาลเวสต์มินเสตอร์ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลงที่ "ยุติธรรม" สำหรับทุกฝ่าย ต่อความเป็นสมาชิกภาพของสหราชอาณาจักรในอียู โดยคาเมรอนกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่าชาวสหราชอาณาจักรไม่มีความพึงพอใจในบทบาทและสถานภาพของประเทศบนเวทีอียู พร้อมทั้งมองว่าสหภาพต้องได้รับการปฏิรูป "หลายด้าน"

ทั้งนี้ ก่อนการพบปะกับยุงเกอร์ คาเมรอนเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการลงประชามติ ว่าพลเมืองจากสมาชิกอียูประเทศอื่นซึ่งอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร ไม่สามารถใช้สิทธิ์ออกเสียงได้ ยกเว้นประเทศที่เคยเป็นดินแดนภายใต้อาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษ ได้แก่ มอลตาและไซปรัส ขณะที่พลเมืองของสหราชอาณาจักรซึ่งมาจากเครือจักรภพแห่งประชาชาติ สามารถใช้สิทธิ์ลงคะแนนได้

หลังจากนี้ในช่วงปลายสัปดาห์ คาเมรอนมีกำหนดเดินทางเยือนฝรั่งเศส เยอรมนี เดนมาร์ก โปแลนด์ และเนเธอร์แลนด์ เพื่อหารือกับผู้นำของแต่ละประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์โลก ซึ่งแน่นอนหนึ่งในประเด็นที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาต้องเป็นความสัมพันธ์ระหว่างอียูกับสหราชอาณาจักร