'วรเจตน์'พบอัยการศาลทหาร สืบพยานโจทก์นัดแรก

'วรเจตน์'พบอัยการศาลทหาร สืบพยานโจทก์นัดแรก

"วรเจตน์ ภาคีรัตน์" พบอัยการศาลทหาร สืบพยานโจทก์นัดแรก พร้อมเตรียมทวงถามอำนาจชี้ขาดข้อกฎหมายศาลทหาร

นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าพบอัยการศาลทหารเพื่อสืบพยานโจทก์นัดแรก โดยนายวรเจตน์ กล่าวว่า วันนี้มารับฟังคำวินิจฉัยหลังยื่นคำร้องต่อศาลทหาร ให้วินิจฉัยปัญหาชี้ขาดเบื้องต้น เรื่องการฟ้องคดีของอัยการศาลทหารในส่วนที่เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ 5/57 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

จึงขอให้ศาลชี้ขาดปัญหานี้ เพราะมีคำสั่งเรียกมาที่ตนถึง 2 ครั้ง คือคำสั่งที่ 5/57 และ คำสั่งที่ 57/57 ซึ่งในชั้นสอบสวนได้ตั้งข้อหาขัดคำสั่งที่ 57/57 ตนจึงคิดว่า เมื่อมีคำสั่งเรียกครั้งที่ 2 ก็ต้องถือเป็นอันยกเลิกคำสั่งแรก แต่ในชั้นฟ้องคดีกลับมีการฟ้องขัดคำสั่งที่ 5/57 ด้วย จึงข้อให้ศาลวินิจฉัยชี้ขาดว่า คำฟ้องชอบหรือไม่ชอบหรือไม่ ซึ่งหากศาลพิจารณาว่าไม่ชอบจะได้เหลือเพียงข้อหาเดียว จึงต้องรอผลการสืบพยานในชั้นศาลว่าผลจะออกวันนี้หรือไม่ ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า รู้สึกกังวลต่อกรณีดังกล่าวอยู่บ้าง แต่ยืนยัน พร้อมจะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายวรเจตน์ เตรียมยื่นหนังสือต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังพบว่า กระบวนการศาลทหารมีการเลี่ยงพันธกรณีระหว่างประเทศ ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าศาลทหาร ระหว่างการมาสืบพยานของนายวรเจตน์ ยังไม่พบบรรดานักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มามอบดอกไม้ให้กำลังใจแต่อย่างใด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารอย่างเข้มงวด