'เลขาฯสมช.' มั่นใจ29พค. ได้คำตอบแก้ปัญหาโรฮิงญา

'เลขาฯสมช.' มั่นใจ29พค. ได้คำตอบแก้ปัญหาโรฮิงญา

"อนุสิษฐ" เลขาธิการสมช. มั่นใจ29พ.ค.นี้ ได้คำตอบแก้ปัญหาโรฮิงญา เชื่อยูเอ็นเอชซีอาร์มีข้อเสนอที่ดี ระบุต้องแก้ที่ต้นทาง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.00 น. นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวถึงการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในวันที่ 29 พ.ค.ว่า จะเป็นการพิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือคนเหล่านี้ร่วมกับประเทศต่างๆ เพราะปัญหาเรื่องโรฮิงญาเป็นปัญหาระดับภูมิภาค ซึ่งองค์การระหว่างประเทศก็ต้องเข้ามาร่วมมือในการแก้ปัญหา เนื่องจากปัญหาดังกล่าวมีมานาน แต่ขณะนี้มีผู้อพยพเป็นจำนวนมาก การหารือในวันดังกล่าวจึงเชื่อว่าจะได้ข้อยุติและมีทางออกที่ดีในการแก้ปัญหาว่าจะมีการร่วมมือในระดับใดและประเด็นใดบ้าง

  

เมื่อถามว่า ชาวโรฮิงญาที่ลอยเรืออยู่นั้นส่วนหนึ่งมาจากค่ายผู้ลี้ภัยคอกซ์บาซา ประเทศบังคลาเทศใช่หรือไม่ นายอนุสิษฐ กล่าวว่า เชื่อว่ามีทั้งผู้อพยพจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์และค่ายผู้ลี้ภัยคอกซ์บาซา ซึ่งสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอชซีอาร์) จะมีแนวทางการกลับเข้าไปพัฒนาในพื้นที่ต้นทาง ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เพื่อให้คนเหล่านั้นอยู่ได้อย่างมีความสุขสามารถมองเห็นอนาคตของตัวเองได้ เพื่อจะไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นอีก และเชื่อว่าเหตุที่ผู้อพยพออกมาจากค่ายผู้ลี้ภัยนั้น อาจจะต้องการอิสระและตามหาญาติที่อพยพออกมาก่อนหน้านี้ในพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือไทย

  

เมื่อถามย้ำว่า ในวันที่ 29 พ.ค. ยูเอ็นเอชซีอาร์ จะมีบทบาทในการแก้ปัญหาอย่างมากใช่หรือไม่ นายอนุสิษฐ กล่าวว่า “จริงๆ แล้วเรื่องเหล่านี้องค์การระหว่างประเทศจะเป็นคนสำคัญมาก เพราะต้นตอของปัญหาไม่ได้เกิดจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือไทย แต่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนและคนที่จะบริหารจัดการในภาพรวมคือยูเอ็นโดยใช้บทบาทของยูเอ็นเอชซีอาร์เข้ามาทำงานในเรื่องนี้”

  

เมื่อถามถึงกรณีการตั้งศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย นายอนุสิษฐ กล่าวว่า ในขั้นต้นคงต้องแก้ปัญหาในลักษณะนี้ โดยช่วยกันบูรณาการในการลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อยด้านสิทธิมนุษยชน ส่วนจะประสานกับประเทศใกล้เคียงหรือไม่นั้นเชื่อว่าในวันที่ 29 พ.ค.จะมีข้อสรุปในส่วนนี้