สหรัฐส่งเอฟ-15บินประกบแอร์ฟรานซ์หลังถูกขู่บึ้ม

สหรัฐส่งเอฟ-15บินประกบแอร์ฟรานซ์หลังถูกขู่บึ้ม

ทางการสหรัฐส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 จำนวน 2 ลำ ขึ้นประกบ "แอร์ฟรานซ์" ในนิวยอร์กหลังถูกขู่จากบุรุษนิรนามว่ามีอาวุธเคมีอยู่บนเครื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ทางการสหรัฐส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 จำนวน 2 ลำ ขึ้นประกบเครื่องบินโดยสารรุ่น แอร์บัส เอ-330 เที่ยวบิน เอเอฟ 022 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์ สายการบินแห่งชาติของฝรั่งเศส ที่ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติปารีส ชาร์ล เดอ โกล มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี (เจเอฟเค) ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ เมื่อเช้าวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น

ปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้น หลังศูนย์บัญชาการตำรวจรัฐแมริแลนด์ ได้รับแจ้งจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. วันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น (17.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ว่ามีเครื่องบินโดยสาร 4 ลำ ที่มีอาวุธเคมีอยู่บนเครื่อง โดยหนึ่งในนั้นระบุเจาะจงว่าเป็นเที่ยวบิน 22 ของแอร์ฟรานซ์ที่จะลงจอดที่เจเอฟเค

หลังได้รับแจ้ง ทางการสหรัฐจึงพยายามประสานไปยังสำนักงานแอร์ฟรานซ์ และส่งเอฟ-15 ขึ้นบินอารักขาในระยะที่ห่างจนไม่รบกวนต่อการบิน ซึ่งผู้โดยสารและนักบินจะไม่สังเกตเห็นเครื่องบินของกองทัพ และเมื่อ เอเอฟ 022 ลงจอดที่ท่าอากาศยาน ก็ถูกนำเข้าสู่พื้นที่ปลอดภัยเพื่อทำการตรวจค้น ซึ่งไม่พบวัตถุต้องสงสัยใดๆ

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังทำการตรวจค้นเครื่องบินโดยสารของสายการบินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อีกลำหนึ่งที่มีการแจ้งเตือนในลักษณะเดียวกัน และลำที่ 3 คือเครื่องบินโดยสารสายการบินอเมริกันแอร์ไลนส์ ที่เดินทางจากเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ มุ่งหน้าสู่เจเอฟเคเช่นกัน ซึ่งหน่วยป้องกันอากาศยานอเมริกาเหนือ และสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) กำลังเร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งคำขู่ของทั้ง 3 กรณีน่าจะมาจากคนเดียวกัน