'ซีไอเอ็มบีไทย'ห่วงหนี้รายย่อยหลังเศรษฐกิจชะลอ

'ซีไอเอ็มบีไทย'ห่วงหนี้รายย่อยหลังเศรษฐกิจชะลอ

"ซีไอเอ็มบีไทย" ห่วงคุณภาพหนี้รายย่อย หลังเศรษฐกิจยังชะลอ ระบุลูกค้าเก่าเบี้ยวหนี้มากขึ้น

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามคณะกรรมการนโยบายการเงินช่วยทำให้ภาระดอกเบี้ยของลูกค้ารายย่อยลดลงตาม และคาดว่าแนวโน้มดอกเบี้ยยังต่ำเนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวเร็ว

ส่วนเรื่องคุณภาพหนี้ของลูกค้ารายย่อย พบว่า ลูกค้าเก่าที่ขอสินเชื่อในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจดีเมื่อปี 2556-2557 เริ่มมีปัญหาการผิดนัดชำระมากขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ชะลอตัว แตกต่างจากลูกค้าใหม่ที่ขอสินเชื่อในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ที่คุณภาพหนี้ดีขึ้น เนื่องจากลูกค้ามีความระมัดระวังชำระตามกำหนดเวลา โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของลูกค้ารายย่อยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2 ซึ่งเป็นอัตราที่ใกล้เคียงกับระบบ

นายอดิศร กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลกำลังจะออกกฎหมายภาษีมรดกซึ่งจะส่งผลให้ผู้รับมรดกทรัพย์สินจดทะเบียนที่มีมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท จะต้องเสีย ภาษีร้อยละ 10 ของมูลค่าส่วนที่เกิน 100 ล้านบาท โดยคาดว่ามีผลบังคับใช้เดือนมิ.ย. 2558 ทำให้ประชาชนหันมาบริหารจัดการทรัพย์สินมากยิ่งขึ้นและมองหาทางเลือกในการออมเงินที่จะเป็นประโยชน์ต่อลูกหลาน ส่งผลให้มีลูกค้าโดยเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ซื้อประกันชีวิต ประกันชีวิตมรดก ประกันออมทรัพย์มากขึ้น ประกอบกับภาวะดอกเบี้ยขาลงทำให้ลูกค้านิยมมาซื้อประกันออมทรัพย์ เพราะผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากและมีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนในตลาดหุ้น

ดังนั้นธุรกิจการขายประกันผ่านธนาคารพาณิชย์ในช่วงนี้ คึกคักมากขึ้น ธนาคารจึงออกแบบผลิตภัณฑ์ประกันมรดก ประกัน ด้วยทุนประกันเริ่มต้น 200,000 บาท ได้แก่ ประกันชีวิต ซีไอเอ็มบีไทย มรดกเพิ่มทรัพย์ แบบมีเงินคืน และ ประกันชีวิต ซีไอเอ็มบีไทย มรดกคุ้มค่า แบบไม่มีเงินคืน ซึ่งธนาคารคาดว่าประกันชีวิตมรดกจะได้รับความสนใจ โดยจะมีสัดส่วนของเบี้ยประกันประมาณร้อยละ 15 – 20 ของเบี้ยประกันทั้งหมดในปีนี้