อาลีบาบาผุดแผนรับมือสินค้าปลอม

อาลีบาบาผุดแผนรับมือสินค้าปลอม

อาลีบาบาเตรียมผลักดันผู้ประกอบการจีนสร้างแบรนด์ตนเอง เพื่อจัดการปัญหาสินค้าปลอมเกลื่อนเว็บไซต์

บริษัท ไอทีชื่อดังของจีน อาลีบาบา กรุ๊ป เผยแผนจัดการสินค้าปลอมแพร่ระบาดในเว็บไซต์ ด้วยการผลักดันผู้ประกอบการในประเทศผลิตสินค้าสร้างแบรนด์ของตัวเอง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเป็นแผนการที่เดินผิดทาง
หลังจากที่บริษัทไอทีชื่อดังของจีนอย่าง อาลีบาบา ถูก วิจารณ์เรื่องเป็นช่องทางการค้าขายสินค้าปลอมขนาดใหญ่ ทั้งยังถูกเจ้าของแบรนด์หรู กุชชี่ ฟ้องร้อง ล่าสุด อาลีบาบา เผยแผนใหม่ที่จะตอบโต้สินค้าปลอมบนเว็บไซต์ ด้วยการร่วมมือกับผู้ผลิตแบรนด์สินค้าในประเทศ สร้างสินค้าทางเลือก ให้กับผู้เลือกซื้อสินค้าออนไลน์
โดยผู้บริหารบริษัทจ้วงเหว่ย สปอร์ทติ้ง กู๊ดส์ หนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมโครงการกับอาลีบาบา นายซอง จงหยู ผู้เคยเป็นพ่อค้าแผงลอย ขายสินค้าปลอมมาก่อน ระบุว่า อาลีบาบามาถูกทางแล้ว เนื่องจากการปราบปรามอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาสินค้าปลอมได้ และว่า การสร้างโอกาสใหม่เป็นสิ่งสำคัญ
นอกจากนี้ อาลีบาบา ยังร่วมมือกับผู้ผลิตรองเท้า 17 ราย ในเมืองผู่เตียน มณฑลฟูเจี้ยน สร้างสินค้าแบรนด์ใหม่ เพื่อวางจำหน่ายทางออนไลน์ เหมือนเป็นการให้ชีวิตใหม่ แก่อุตสาหกรรมที่มักจะรับผลิตสินค้าแบรนด์ต่างประเทศเพียงอย่างเดียว หรือผลิตสินค้าเลียนแบบ และภายใต้แผนการนี้ อาลีบาบา ยังจัดฝึกอบรมผู้ผลิตรองเท้าให้มีความรู้ในการทำธุรกิจทางออนไลน์ และช่วยเหลือด้านการควบคุมคุณภาพ สินค้า การทำตลาด รวมถึง ช่วยจัดทำแผนส่งเสริมการขายให้ด้วย
หลังจากอาลีบาบา ทำโครงการนี้ออกไปเพียง 3 วัน ปรากฎว่า รองเท้าแบรนด์ใหม่นี้ สามารถจำหน่ายได้จำนวนกว่า 4 ล้านคู่ หรือคิดเป็น 2 คู่ ในทุกๆ 3 วินาที รวมมูลค่าราว 77.5 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 2,600 ล้านบาท
ทั้งนี้ อาลีบาบา เตรียมจะขยายไปยังตลาดสินค้าประเภทอื่นๆ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่น และกระเป๋าในอนาคตอันใกล้นี้