AOCหนุนคมนาคมเปลี่ยนนโยบายเสรีการบิน2มิ.ย.นี้

AOCหนุนคมนาคมเปลี่ยนนโยบายเสรีการบิน2มิ.ย.นี้

AOC หนุนคมนาคมเปลี่ยนนโยบายเปิดเสรีการบิน เป็นเปิดเสรีแบบมีเงื่อนไข เตรียมนำเข้าที่ประชุม 2 มิ.ย. นี้

นายหลุยส์ จูเนีย มอเซอร์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน หรือ AOC กล่าวว่า เห็นด้วยกับกระทรวงคมนาคมที่เปลี่ยนนโยบายเปิดเสรีการบินมาใช้เปิดเสรีแบบมีเงื่อนไข โดยเชื่อว่าแนวทางนี้จะแก้ปัญหาความคับคั่งของ SLOT ในช่วงวันได้ โดยปัญหาที่ผ่านมาการให้อนุญาต SLOT สายการบินที่ดำเนินการ โดยกรมการบินพลเรือน (บพ.) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาประสบปัญหา เนื่องจาก บพ.มีบุคลากรจำกัดและขอให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะสายการบินแห่งชาติเข้ามาช่วยบริหารการให้ SLOT แก่สายการบินต่างชาติ ซึ่งบางครั้งสายการบินอื่นเห็นว่าการบินไทยมีสถานะเป็นผู้ประกอบการให้บริการการบินเช่นกันอาจทำให้เกิดปัญหาความไม่เท่าเทียมในการแข่งขันได้

ดังนั้น AOC จึงเห็นด้วยหากในอนาคตเมื่อมีการแบ่งแยกองค์กรของกรมการบินพลเรือน และให้งานการจัด SLOT เป็นหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติมีการเพิ่มบุคลากรให้เพียงพอจะทำให้การบริหาร SLOT เกิดความคล่องตัวมากขึ้น โดยปัญหาที่ผ่านมาการให้ SLOT ผู้ประกอบการสายการบินนั้น ทุกสายการบินต้องการช่วงเวลาที่ดีในการเดินทางเข้าใช้ท่าอากาศยาน เนื่องจากจะส่งผลโดยตรงต่อความนิยมใช้บริการของผู้โดยสาร ทำให้ชั่วโมงเวลาที่ดีในช่วงวันเกิดปัญหาคับคั่งจากการจราจรทางอากาศ และบริการภาคพื้น เช่น ในช่วงเช้า ช่วงก่อนเที่ยงคืน ซึ่งส่วนนี้หากมีการเกลี่ยการให้ SLOT ของทุกสายการบินไปในช่วงเวลาที่การบินไม่คับคั่งใน 1 วันได้ ก็จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้มาก

“การปรับเปลี่ยนนโยบายเปิดเสรีการบินครั้งนี้ AOC จะมีการนำข้อมูลเข้ามาประชุมหารือในคณะกรรมการวันที่ 2 มิถุนายนนี้ เพื่อเตรียมแนวทางและระดมความเห็นจากสายการบินที่เป็นสมาชิก AOC ต่อไป” นายหลุยส์ กล่าว

ส่วนปัญหาการตรวจความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ต่อ บพ. ยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของสายการาบินบ้าง โดยเฉพาะสายการบินที่อาจไม่ได้เตรียมพร้อมเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยแต่ต้น เนื่องจากขณะนี้สายการบินที่ได้รับการตรวจมาตรฐานจากไทยจะโดนการตรวจสอบมาตรฐานเมื่อเดินทางไปถึงปลายทางสนามบินอื่น ๆ เป็นพิเศษ แต่มีข้อดีที่ผู้ประกอบการสายการบินต้องปรับตัวให้มีความพร้อมกับเรื่องนี้