วธ.จัดสัปดาห์เทศกาลวิสาขบูชา29พ.ค.-9มิ.ย.นี้

วธ.จัดสัปดาห์เทศกาลวิสาขบูชา29พ.ค.-9มิ.ย.นี้

กรมศาสนา วธ.จัดสัปดาห์เทศกาลวิสาขบูชา วันที่ 29พ.ค.-9มิ.ย.2558 ชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมทางศาสนา ส่งเสริมศีลธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน

ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)กรมการศาสนา วธ.ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดแถลงข่าว งานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา และอัฏฐมีบูชา ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่29พ.ค.-9มิ.ย.2558 โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่าปีนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกิจกรรมสืบทอดพระพุทธศาสนา ร่วมน้อมรำลึกพระกรุณาธิคุณของพระพุทธองค์ และนำหลักธรรมคำสอนไปปฎิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งวันวิสาขบูชา เป็นช่วงเวลาสำคัญของโลกและพุทธศาสนิกชนที่จะได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยในการจัดงานดังกล่าวจะมีการจัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งในส่วนกลางจะจัดขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง มีการจัดค่ายคุณธรรมจริยธรรม การประกวดสวดมนต์หมู่ ทำนองสรภัญญะ การประกวดบรรยายธรรม วาดภาพตัวละครเมืองนิรมิตจิตตนคร ประกวดกล่าวสุนทรพจน์ หัวข้อ บทบาทของเยาวชนไทยกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อส่งเสริมศีลธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน และมีการจัดกิจกรรมปฎิบัติธรรม จะมีการจัดกิจกรรมไหว้พระ9วัด สืบสิริสวัสดิ์ 9รัชกาล เป็นต้น จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคนร่วมกันแต่งกายชุดขาว ทำบุญตักบาตร รักษาศีล เจริญภาวนา ลด ละ เลิกอบายมุข ทำความดีถวายเป็นพุทธบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ต่อไป

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ มีกิจกรรมมากมายที่ทางกรมศาสนาได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมธรรมบรรยายของพระธรรมวิทยากร เครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี การจัดนิทรรศการชุมชนคุณธรรม พลังบวร การจัดนิทรรศการ “ วิสาขปุรณมี สืบสานพระพุทธศาสนา นำความสุขที่ยั่งยืน สู่มวลมนุษย์” ธรรมะสู่คนทั้งมวล ทั้งนี้ ในส่วนภูมิภาค ได้มีการประสานไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด76จังหวัด คณะสงฆ์จังหวัดในการเตรียมความพร้อมของการจัดงาน โดยมีพิธีทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา ปฎิบัติธรรม เวียนเทียน นิทรรศการเกี่ยวกับหลักธรรมในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ กรมศาสนา วธ.โทร.02-422-8811-16 www.dra.go.th หรือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด