ยางราคาตก! ชาวเกาะลิบงหันจับปลิงทะเลขาย

ยางราคาตก! ชาวเกาะลิบงหันจับปลิงทะเลขาย

ชาวบ้านบนเกาะลิบง จ.ตรัง หันมาจับปลิงทะเลส่งขายมาเลเซีย-อินโดนีเซีย เพื่อสร้างรายได้ทดแทนในยุคที่ยางและปาล์มมีราคาตกต่ำ

ผลจากปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำ ทำให้ชาวบ้านบนเกาะลิบง ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ต่างหันไปหาอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ทดแทน เนื่องจากบริเวณรอบเกาะลิบง มีปลิงทะเลอาศัยอยู่อย่างชุกชุม ด้วยเหตุนี้ นายประชุม เจริญฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะลิบง มองเห็นโอกาสสร้างงานและสร้างเงินให้กับชุมชน จึงได้ติดต่อพ่อค้ารับซื้อปลิงทะเลชาวมาเลเซีย ให้รับไปส่งขายยังประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ในราคากิโลกรัมละ 2,500-3,500 บาท


โดยได้เปิดรับซื้อปลิงทะเลจากชาวบ้านที่หาได้บริเวณรอบเกาะลิบง ในช่วงที่มีน้ำลงต่ำสุด ในราคาตัวละ 30-70 บาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกปลิงทะเล น้ำหนัก 1-2 กรัม จากนั้น จึงนำมาเลี้ยงต่ออีก 6-8 เดือน ก็จะได้ปลิงทะเลที่มีน้ำหนัก 8-10 กรัม ก่อนนำมาตากแห้ง แล้วส่งขายให้กับพ่อค้า ซึ่งจะมารับซื้อถึงที่ปีละ 1-2 ครั้ง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นคนละ 300-500 บาทต่อวัน เนื่องจากปลิงทะเลสามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้งยังเป็นยาบำรุงกำลัง ซึ่งชาวจีนให้ความนิยมรับประทานกันเป็นจำนวนมาก


นายประชุม เจริญฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะลิบง กล่าวว่า ตนเองได้หันมาประกอบอาชีพรับซื้อปลิงทะเลมาประมาณ 1 ปีแล้ว เนื่องจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ทำให้ต้องหาอาชีพเสริมให้กับชาวบ้าน ประกอบกับบริเวณรอบเกาะลิบง มีปลิงทะเลอยู่เป็นจำนวนมากมากที่สุด ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง นอกจากนั้น การเลี้ยงก็ไม่ยุ่งยากอะไร เนื่องจากปลิงทะเลจะดักจับกินแพลงตอน และสาหร่าย ซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติในท้องทะเลอยู่แล้วเป็นอาหาร ทำให้แทบไม่มีต้นทุนอะไร