CK - ซื้อ

CK - ซื้อ

กำไรเติบโตมากสุดใน 2Q58

ประเด็น

- CK ข้อมูลน่าสนใจหลัง Company Visit คาดผลประกอบการ 2Q58 เติบโตสุดของปี เกิดจากกำไรจากการดำเนินงานดีขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นขณะเดียวกันมีกำไรพิเศษจากการขายโดรงการไซยะบุรีให้กับ CKP ใน 3Q58 อยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานใหม่กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท รวมถึงแผนการควบรวม BMCL และ BECLเพื่อจัดตั้งบริษัทใหม่ BEM คาดแล้วเสร็จภายใน 3Q58

ผลกระทบ / ความเห็น

- 2Q58 กำไรเติบโตจากการขายไซยะบุรี เราคาดว่าผลประกอบการที่จะเกิดขึ้นใน 2Q58 ของ CK เติบโตเด่น จากการขายโครงการไซยะบุรี ที่บริษัทถือหุ้น 30% ให้กับ CKP ซึ่งทำไห้บริษัทมีบันทึกกำไรจากการขายดังกล่าวราว 1.3 พันล้านบาท นอกจากนั้นกำไรจากการดำเนินงานมีโอกาสดีขึ้น จากอัตรากำไรขันต้นเฉลี่ยที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ 9-10% หลังจาก 1Q58 ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 8.2% รับผลกระทบจากการปิดงานโครงการเก่าทำให้มีการปรับปรุงต้นทุนของงาน ซึ่งเราคาดว่าผลประกอบการ 2Q58 เป็นไตรมาสที่เติบโตสุดเมื่อเทียบกับทั้งปี

- อยู่ระหว่างประมูลงานใหม่ 3 โครงการ ในเดือน มิ.ย.-ก.ค. CK มีการเข้าประมูลงาน 3 แห่ง คือ โครงการก่อสร้างอุโมงค์บึงหนองบอน มูลค่า 5.9 พันล้านบาท และ โครงการก่อสร้างอาคารของการไฟฟ้านครหลวง มูลค่า 3.5 พันล้านบาท และงานวางสายไฟใต้ดิน มูลค่า 3 พันล้านบาท นอกจากนั้นยังมีงานภาครัฐที่มีความเป็นไปได้จะเห็นการประกวดราคา ในช่วง 3Q58 คือ งานรถไฟทางคู่ (1) คลอง 19-แก่งคอย มูลค่า 1.07 หมื่นล้านบาท (2) จิระ-ขอนแก่น มูลค่า 2.7 หมื่นล้านบาท รวมถึงงานมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด มูลค่ารวม 1.4 หมื่นล้านบาท และงานรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งจะช่วยหนุนงานให้เพิ่มขึ้น

- BEM ลงตัวใน 3Q58 CK ยืนยันการรวมกันของบริษัทที่ลงทุน “BEM” คือการร่วมกันระหว่าง BMCL และ BECL ยังคงดำเนินการต่อเนื่องและยังอยู่ในกรอบเวลาคาดสรุปผลชัดเจนในเดือน ส.ค. และคาดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายใน 3Q58 คาดหลังจากรวมกันจะส่งผลดีต่อการรับงาน โดยCK มีแผนถือหุ้นใน BEM สัดส่วน 28-30% และจะบันทึกผลประกอบการของ BEM ด้วยวิธีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน

คำแนะนำ / เหตุผล

- คำแนะนำ“ซื้อ” เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อ CK จากรายได้ที่ต่อเนื่องของงานในมือรองรับรายได้กว่า 8.6 หมื่นล้านบาท โดยมีงานอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาคืองานก่อสร้างอาคารมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 1.2 พันล้านบาท และงานเขื่อนน้ำบาก 1.7 หมื่นล้านบาท รวมถึงโอกาสรับงานใหม่จากงานประมูล โดยมีประเด็นบวกระยะสั้น จากผลกำไรใน 2Q58 ที่โดดเด่นจากการขายโครงการไซยะบุรีราว 1.3 พันล้านบาท