Market Focus

Market Focus

คาด SET ฟื้นตัวทดสอบแนว

SET View

- แนวโน้ม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา SET ผันผวนมาก ภาคเช้า SET ปิดที่ 1531.28 จุด เพิ่มขึ้น 5.03 จุด แต่สุดท้ายมาปิดลดลง 2.39 จุดที่ระดับ 1523.86 จุด เนื่องจากความกังวลต่อโอกาสในการขายหุ้นของกระทรวงการคลัง เพื่อลดภาระหนี้ของภาครัฐ อย่างไรก็ดี สถานะ ณ สิ้นวัน กองทุนในประเทศและนักลงทุนต่างชาติ กลับมาสถานะซื้อสุทธิ 361 ล้านบาท และ 2,303 ล้านบาท ตามลำดับ

เชื่อว่า หุ้นขนาดใหญ่มีโอกาสฟื้นตัวหลังรับกระแสเชิงลบเมื่อวันศุกร์ หนุนให้ SET ปรับตัวเพิ่มขึ้นระยะสั้น โดยมีแนวต้านบริเวณ 1530 จุด (เส้นค่าเฉลี่ย 25 วัน)
สหรัฐฯรายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) ลดลง 0.2%YoY เป็นไปตามที่ตลาดคาด ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน หรือ Core CPI) ขยายตัว 1.8%YoY ดีกว่าคาดที่ 1.7%YoY เล็กน้อย ขณะที่เจเน็ต เยลเลน ประธาน Fed คาดการณ์ว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ แต่มุมมองตลาดยังเชื่อว่า น่าจะเกิดขึ้นไม่เร็วนัก โดยเทรดเดอร์ในตลาดฟิวเจอร์สดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ คาดการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกเกิดขึ้นเดือน ธ.ค.

ประเด็นกดดันระยะ 1-2 สัปดาห์นี้ คือปัญหาหนี้กรีซ โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกิจการภายในของกรีซ ออกมากล่าวว่า กรีซไม่สามารถชำระหนี้แก่ IMF ที่กำลังจะครบกำหนดในเดือน มิ.ย. มูลค่า 1.6 พันล้านยูโร (แบ่งจ่าย 4 งวดเริ่มตั้งแต่ 5 มิ.ย.) จนกว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือ นอกจากนิ้ กรีซมีกำหนดชำระหนี้ก้อนใหญ่แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือน ก.ค. ราว 3.5 พันล้านยูโร และเดือน ส.ค. อีก 3.2 พันล้านยูโร

- กลยุทธ์การลงทุน :  ซื้อหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งแต่ราคาปรับลดลงมาจากแรงกดดันเชิง sentiment/ ซื้อหุ้น P/E ต่ำ และมี Upside สูงจากมูลค่าเหมาะสม

  Top Daily Pick : PTT (มูลค่าเหมาะสม 385 บาท) มีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการกำไรและมูลค่าเหมาะสมจากการขายหุ้นบริษัทลูก และการปรับราคา NGV/ SAT (มูลค่าเหมาะสม 22 บาท) หุ้น Initial coverage เริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ” ประเมิน SAT เป็นหุ้นยานยนต์ที่โดดเด่นสุดในกลุ่ม จาก 1) เป็นผู้นำ Market share ในตลาดสินค้าเพลาข้าง 2) มีการกระจายความเสี่ยงด้านรายได้ไปยังลูกค้ากลุ่มการเกษตร 3) ปัจจุบันซื้อขายที่ P/E 10 เท่าถูกกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มที่ 12.7 เท่า

  Technical Pick : SCN INTUCH UPA TTCL XO (โปรดอ่านบทวิเคราะห์ Technical เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน)

  Theme Plays : หุ้นที่ได้รับคัดเลือกเข้า MSCI Global Small Cap รอบ พ.ค.58 (BEAUTY, WORK)/ หุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า (SVI, SAPPE)/ กลุ่มโรงแรม (MINT, ERW) จำนวนนักท่องเที่ยวเดือนเมษายนทำสถิติสูงสุดในประวัติการณ์

Strategy Talk

- คาดข่าวการขายหุ้นของก.คลัง กระทบหุ้นขนาดกลาง-เล็กมากกว่า
รมว.คลัง เผยแนวคิดของกระทรวงการคลังที่จะขายหุ้นในกิจการต่างๆที่ถืออยู่ เพื่อลดภาระหนี้ภาครัฐที่มีอยู่กว่า 7 แสนล้านบาท จากข้อมูลของตลท.บ่งชี้ว่า กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยตรงของบริษัทจดทะเบียนดังต่อไปนี้

               (ดูรายละเอียดตามเอกสารแนบ)


มูลค่ารวมทั้งหมดเกือบ 9 แสนล้านบาท โดยกระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายระดมทุนราว 1 แสนล้านบาท ทั้งนี้ เราประเมินว่า แผนการขายหุ้นน่าจะมีผลกระทบต่อหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีสัดส่วนการถือหุ้นไม่มาก เพราะหุ้นขนาดใหญ่อย่าง AOT และ PTT (คลังถือรวมกันถึง 8.3 แสนล้านบาท) เป็นผู้บริหารทรัพยากรที่สำคัญของชาติ การขายหุ้นออกมา อาจทำให้เกิดแรงต้านทางสังคม

เรามองว่า ราคาหุ้น PTT ที่ปรับลดลงจากความกังวลของตลาด เป็นโอกาสในการเข้าลงทุน เพราะพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลง โดยนักวิเคราะห์กลุ่มพลังงานของเรา มีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการกำไรและมูลค่าเหมาะสมของหุ้น PTT เนื่องจาก 1) แผนการทำ IPO บริษัท SPRC ภายในปีนี้ และ 2) การปรับเพิ่มราคาขาย NGV ซึ่งปัจจุบันต่ำกว่าต้นทุนจริงอยู่ 2 บาท ช่วยเพิ่มมูลค่าเหมาะสมของ PTT ได้อีก 14 บาทต่อหุ้น

ดัชนีเศรษฐกิจโลกที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้

• อังคารที่ 26 พ.ค. สหรัฐฯ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองหลัก รวบรวมโดย S&P/Case-Shiller, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

• พุธที่ 27 พ.ค. สหรัฐฯ PMI เบื้องต้น, แคนาดา ประชุมธนาคารกลางและกำหนดดอกเบี้ยนโยบาย

• พฤหัสบดีที่ 28 พ.ค. สหรัฐฯ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก, สต๊อคน้ำมันรายสัปดาห์

• ศุกร์ที่ 29 พ.ค. ญี่ปุ่น อัตราเงินเฟ้อ และสหรัฐฯ,อังกฤษ, แคนาดา รายงานGDP 1Q58

MSCI จะทำการปรับเปลี่ยนหุ้นในดัชนี ภายในวันศุกร์ที่ 29 พ.ค.นี้ เราคาดว่า ในวันนั้น หุ้นที่ได้รับคัดเลือกเข้า และหุ้นที่ถูกปรับออก จะเคลื่อนไหวด้วยความผันผวนอย่างมากในวันนั้น เพราะกองทุนหุ้นที่จัดพอร์ตตามดัชนี MSCI ต้องทำการซื้อและขายหุ้น สำหรับนักลงทุนที่เก็งกำไรหุ้น BEAUTY และ WORK ตามกลยุทธ์ MSCI Plays ของเรา แนะนำขายหุ้นในวันศุกร์นี้