สหรัฐประท้วงศาลตัดสินตำรวจยิงคนผิวสีพ้นผิด

 สหรัฐประท้วงศาลตัดสินตำรวจยิงคนผิวสีพ้นผิด

ชาวคลีฟแลนด์ สหรัฐ ประท้วงศาลตัดสินตำรวจพ้นผิดยิงคนผิวสีไม่มีอาวุธเสียชีวิต

ชาวเมืองคลีฟแลนด์ ในรัฐโอไฮโอ สหรัฐ ออกมาเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนน หลังศาลตัดสินให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพ้นผิด ในเหตุการณ์ยิงชาย และหญิงผิวสี ที่ไม่มีอาวุธ ถึงแก่ความตาย ในเหตุการณ์ขับรถไล่ล่ากัน เมื่อปี 2555
กลุ่มผู้ประท้วง แสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินที่เกิดขึ้น บางคนบอกว่า เป็นการตัดสินที่ไม่มีความยุติธรรม โดยเหตุการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นในช่วงค่ำ มีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ประท้วง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ซึ่งโฆษกตำรวจคลีฟแลนด์ ระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมจากเหตุการณ์นี้ 20 คน รวมถึงอย่างน้อย 3 คน ที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ขว้างปาวัตถุเข้าไปในร้านอาหารแห่งหนึ่ง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 2555 โดยมีนายตำรวจผิวขาว ไมเคิล เบรโล่ วัย 31 ปี เพียงนายเดียวที่ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา และข้อหาทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ที่ตำรวจ 13 นายไล่ล่ารถยนต์คันหนึ่ง และยิงกระสุนใส่รถยนต์รวมกัน 137 นัดทำให้ ทิโมธี รัสเซลล์ วัย 43 ปี และมาลิสสา วิลเลียมส์ วัย 30 ปีเสียชีวิต โดยเบรโล่ ยิงกระสุนทั้งหมด 49 นัด ซึ่ง 15 นัดสุดท้ายเขายิงทะลุกระจกหน้ารถยนต์ ขณะขึ้นไปบนกระโปรงรถยนต์
ระหว่างการไต่สวน อัยการระบุว่า การที่เบรโล่ขึ้นไปยิงบนกระโปรงรถเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุเพราะทั้งสองคนในรถไม่เป็นอันตรายแล้ว และไม่สามารถหนีไปได้ นอกจากนี้ยังยิงถึง 15 นัดภายในเวลาแค่ 7.4 วินาที