ซุ่มตรวจเรือประมงตรัง สกัดขบวนการค้ามนุษย์

ซุ่มตรวจเรือประมงตรัง สกัดขบวนการค้ามนุษย์

รองผบ.ตร. ซุ่มตรวจเรือประมงจ.ตรัง สกัดการค้ามนุษย์ เผยเป็นพื้นที่เสี่ยงเส้นทางลำเลียง ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ช่วยป้องกัน

ที่บริเวณท่าเรือบ้านหาดยาว หมู่ 6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์โรฮิงญา และการใช้แรงงานประมงผิดกฎหมายในพื้นที่ อ.กันตัง โดยมีการพบปะ ผู้ประกอบการเรือทัวร์ ผู้ประกอบการเรือประมง เจ้าของธุรกิจบ่อเลี้ยงกุ้ง ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานต่างด้าว ผู้นำชุมชน ผู้ศาสนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำชับป้องปรามและมอบนโยบายแนวทางการทำงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย

โดยขอให้ผู้นำชุมชนจากตำบลต่าง ๆ ในอำเภอกันตังต้องออกเรือลาดตระเวนดูความเรียบร้อยบริเวณเขตรอยต่อระหว่างจ.ตรังกับจ.กระบี่และจ.สตูล ซึ่งเป็นเส้นทางทะเลฝั่งอันดามันที่ชาวโรฮิงญาใช้เป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สาม และเคยขึ้นฝั่งที่จ.ตรังมาแล้ว 2 ครั้งในรอบ 5 ปี ประกอบกับเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการจับกุมนายสุพจน์ มั่นซิ้ว ชาวอำเภอสิเกา จ.ตรัง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆ่านายหน้าค้าชาวโรฮิงญาเสียชีวิต อีกทั้งที่อำเภอกันตัง จ.ตรังมีการใช้แรงงานต่างด้าวสัญชาติต่าง ๆ ในเรือประมงและแพปลามากที่สุดในจ.ตรังหรือกว่า 5,000 คน จากนั้นได้ลงเรือตำรวจน้ำเพื่อออกสุ่มตรวจเรือประมงพาณิชย์ที่ออกไปทำประมงในบริเวณพื้นที่น่านน้ำทะเลตรัง อ.กันตัง พบเรือประมงอวนลาก 1 ลำ มีลูกเรือจำนวน 8 คน จากการตรวจสอบหลักฐานในเบื้องต้นพบมีอาชญาบัตรและใบอนุญาตทำประมงและมีบัตรประจำตัวผู้ใช้แรงงานอย่างถูกต้อง

พล ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บังชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สาเหตุที่เดินทางมาที่จังหวัดตรัง เนื่องจากจังหวัดตรังเป็นจังหวัดเสี่ยงที่อาจจะมีการค้ามนุษย์หรือการใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมาย เพราะที่ผ่านมาเป็น 1 ในจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันที่เป็นทางผ่านของผู้อพยพชาวโรฮิงญาและบังคลาเทศ โดยผู้อพยพดังกล่าวจะนั่งเรือลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายมาทางจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันของไทย

เริ่มจาก จ.ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง มุ่งหน้าไปพักรอที่จ.สตูลและสงขลา เพื่อออกไปสู่ประเทศมาเลเซีย ประกอบกับอำเภอกันตังประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพทำประมง ดังนั้นนอกจากเป็นทางผ่านของกลุ่มผู้อพยพชาวโรฮิงญาและบังคลาเทศแล้ว ก็เกรงว่าจะมีการใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมายในภาคการประมง จึงได้เดินทางมามอบนโยบายและกำชับป้องปรามไม่ให้มีการค้ามนุษย์และใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมายขึ้นในพื้นที่อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกองทัพเรือภาค 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจน้ำ เจ้าท่าภูมิภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีการทำงานบูรณาการร่วมกันในกวดขันอย่างเต็มที่แล้ว แต่เราจะต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนให้ช่วยกันเฝ้าระวังพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อต้องการปลดล็อคใบเหลืองให้ไทยสามารถแข่งขันในการทำการทำประมงได้อย่างเสรีกับประเทศอื่นๆ ส่วนความคืบหน้าของคดีขณะนี้ได้ออกหมายจับไปแล้วทั้งหมด 77 คน ตามจับกุมได้ มอบตัวและอายัติตัวไว้แล้ว 48 คน รวมทั้งมีการติดต่อขอเข้ามอบตัวและมีความคืบหน้าในการติดตามจับกุมตัวอย่างต่อเนื่อง โดยอัยการสูงสุดให้พนักงานสอบสวนเป็นผู้รับผิดชอบคดีโดยมีการแต่งตั้งพนักงานอัยจังหวัดสูงสุดและอัยการจังหวัดมาร่วมสอบสวนในคดีดังกล่าวด้วย พร้อมยืนยันผู้ต้องหาทั้งหมดที่ได้มาไม่มีการให้ประกันตัวแม้แต่รายเดียว และจะเดินหน้ารวบรวมพยานหลักฐานขอให้ศาลออกหมายจับทุกคนที่เกี่ยวข้องอย่างเท่าเทียมกัน