นทท.ตะลึง! เต่ากระขึ้นวางไข่ที่เกาะทะลุ

นทท.ตะลึง! เต่ากระขึ้นวางไข่ที่เกาะทะลุ

นักท่องเที่ยวตลึง เต่ากระขนาดใหญ่ โผล่จากทะลเดินขึ้นมาวางไข่ชายหาดเกาะทะลุ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายบุญเลิศ เผือกทอง พนักงานดูแลอนุบาลบ่อเต่าบนเกาะทะลุ ไฮแลนด์ รีสอร์ท อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า เมือเวลาประมาณ 07.30.น. ตนเองเดินดูความเรียบร้อย บริเวณบ่ออนุบาลเต่า และบริเวณบ้านพักนักท่องเที่ยว ด้านบนริมชายหาด พบเห็นเต่ากระขนาดใหญ่ พยามขุดหลุมเพื่อวางไข่ โดยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทย ที่ตื่นมาในช่วงเช้าและเห็นด้วยเหมือนกัน ตนเองจึงขอให้ทุกคนอย่าส่งเสียงดัง และแจ้งให้ทราบว่าเป็นเต่ากระกำลังวางไข่อยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวถึงกับตลึง เพราะไม่เคยเห็น เห็นแต่เต่ากระที่อยู่ในบ่ออนุบาล

จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ45นาที เต่ากระได้วางไข่เสร็จแล้ว และใช้ขาคู่หน้าตะกุยทรายเพื่อกลบหลถมไข่ จากนั้น เต่ากระได้คลานออกมา ตนเองและพนักงานได้ช่วยกันวัดขนาดของแม่เต่ากระมีความกว้าง80ซม.ยาว98ซม.และช่วยกันยกช่างน้ำหนักได้70กิโลกรัม พร้อมฝังไมรโคชิพและติดแท็กซ์ หมายเลข 93307640005002185พร้อมจดบันทึกข้อมูลเก็บเอาไว้เพื่อเป็นจ้อมูลในแต่ละปี ว่ามีเต่ากระขึ้นมาวางไข่จำนวนกี่ครั้งและกี่ฟอง หลังจากนั้นจึงปล่อยเต่ากระและคลานลงทะเลไป พร้อมกันนี้ได้นำไข่เต่าขึ้นจากหลุมเดิม และนำมาวางในหลุมใหม่เพื่อความปลอดภัยเหมือนทุกครั้งและกลบหลุมตามเดิม พบว่าแม่เต่ากระวางไข่ครั้งนี้นับได้136ฟองและมีเสียเพียง1ฟองเท่านั้น

ด้านนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ ผจก.เกาะทะลุ ไฮแลนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า ปีนี้เต่ากระขึ้นมาวางไข่เร็วกว่าทุกปี ซึ่งปีที่แล้วขึ้นมาวางไข่กลางเดือนมิถุนายน สถิติกว่า1,000ฟอง เราก็อนุบาลไว้จนอายุประมาณ1ปี ก็ปล่อยคืนสู่ท้องทะเล โดยเต่าเมื่อวางๆไข่แล้วกว่าจะฟักเป็นตัวใช้เวลาประมาณ62วันตามที่เราได้บันทึกข้อมูลเอาไว้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีในปีนี้เพราะเมื่อวานเป็นวันเต่าโลก