เผย 'กสท.' ถกปมช่อง7 ขอยืดเวลาชำระค่าธรรมเนียมพรุ่งนี้

เผย 'กสท.' ถกปมช่อง7 ขอยืดเวลาชำระค่าธรรมเนียมพรุ่งนี้

"สุภิญญา" เผย กสท. ถกปมช่อง7 ขอยืดเวลาชำระค่าธรรมเนียมพรุ่งนี้ (25พ.ค.)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ในวันพรุ่งนี้(25 พ.ค.) มีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ การขอขยายกำหนดระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีของใบอนุญาตเพื่อให้ใช้คลื่นความถี่ระบบอนาล็อก ของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ตามที่บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ ได้ส่งหนังสือแจ้งว่าตามประกาศ กสทช. เรื่องค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ พ.ศ.2555 ได้กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ต้องชำระเงินค่าธรรมเนียมภายใน 150 วัน นับจากสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีแต่ยังไม่ได้รับแจ้งความคืบหน้า จึงขอให้ กสท.พิจารณาอนุญาตขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีของช่อง 7 อนาล็อก ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทฯ รับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการขออุทธรณ์ของบริษัท กรุงเทพฯ ว่าเป็นผู้รับใบอนุญาตฯ ตามมาตรา 75 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาต แม้ว่าตามมาตรา 42 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 จะกำหนดให้บรรดาหน่วยงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการโทรทัศน์ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วนต้องเสียค่าธรรมเนียมด้วยนั้น แต่ก็ไม่สามารถใช้บังคับกับกลุ่มผู้รับใบอนุญาต สัมปทาน และสัญญาจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐได้

เนื่องจากวัตถุประสงค์ในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมกับการขออนุญาตโดยตรง แต่ บ.กรุงเทพฯเป็นเพียงผู้ใช้สิทธิของผู้ขอรับใบอนุญาต(กองทัพบก)อีกช่วงหนึ่ง และเป็นผู้ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการฯอยู่ก่อนแล้วจึงไม่มีหน้าที่ชำระเงิน ซึ่งมติ กสท.ครั้งที่ 51/57 ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช. หารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาประเด็นข้อกฎหมาย กรณีผู้ได้รับใบอนุญาตตามมาตรา 75 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการฯ มีหน้าที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมหรือไม่ อย่างไร

"ต้องดูว่า กสท.จะลงมติให้ช่อง 7 เลื่อนเวลาการจ่ายค่าธรรมเนียมการกำกับดูแลในระบบอนาล็อกไปก่อนหรือไม่ ผลการตัดสินกรณีของช่อง 7 ที่รอคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเป็นบรรทัดฐานให้ทีวีอนาล็อกในระบบสัมปทานอื่นๆ เช่น ช่อง 3 ด้วย" น.ส.สุภิญญา กล่าว