ชาวบ้านนับร้อยร้องรัฐเยียวยา หลังถูกเวนคืนที่ตามม.44

ชาวบ้านนับร้อยร้องรัฐเยียวยา หลังถูกเวนคืนที่ตามม.44

เจ้าของที่ดินทั้งนายทุน-ชาวบ้านรวมตัว กว่า 200 คน ร้องขอรัฐเยียวยา หลังใช้ม.44 เวนคืนที่ดินพัฒนาเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มราษฎรตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวนกว่า 200 ราย ที่ครอบครองที่ดินหลวง และถูกรัฐบาลออกสั่ง ของคสช.มาตรา 44 ให้เพิกถอนสิทธิ์การครอบครองที่ดินหลวงในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนตาก จำนวน กว่า 2,000 ไร่ ของ ต.ท่าสายลวด มาเป็นของราชพัสดุ ได้ไปรวมตัวกันที่ วัดบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด


ทั้งนี้เพื่อชุมนุมเรียกร้องจากรัฐบาลในกรณีดังกล่าว คือ การเยียวยา ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิ์ และอยากให้นักลงทุนไปเช่าโดยตรงกับราษฎร รวมทั้งให้รักษาเอกสารสิทธิหนังสือสำคัญที่หลวงไว้ก่อน ซึ่งกลุ่มราษฎรได้มีการชุมนุมกัน และกำหาข้อสรุป เพื่อยื่นหนังสือต่อนายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด ในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ซึ่งการรวมกลุ่มของราษฎร มีทั้งกลุ่มนายทุนที่ครอบครองที่ดิน และชาวไร่จริงๆ


ราษฎรที่ครอบครองที่ทำกินในพื้นที่หลวงแจ้งว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีทั้งที่นายทุนได้เข้ามาซื้อที่ดินจากเกษตรกรไปแล้ว และอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ถูกเวนคืน แต่เป็นที่หลวง มีเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในพื้น กับกลุ่มนายทุนไปซื้อที่ดินจากเกษตรกรรายเดิมไป หรือ เปลี่ยนมือผู้ครอบครอง โดยกลุ่มคนดังกล่าวได้กันที่ดินของตนเองไว้ ไม่ยอมเสนอรัฐบาลเวนคืน ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมจะแฉทั้งหมดในเร็วๆนี้ว่าเป็นของใครบ้าง