ชาวประมงหันเลี้ยงกุ้งมังกร7สี ชี้รายได้ดีนับแสน

ชาวประมงหันเลี้ยงกุ้งมังกร7สี ชี้รายได้ดีนับแสน

ชาวประมงพื้นบ้านเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี พบเป็นที่ต้องการตลาด ทำรายได้ดีนับแสนบาทต่อปี

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2558 นายประสิทธิ์ เบ็ญสะอาด อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 4 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมังกร 7 สีริมชายฝั่งทะเลบ้านพร้าว หมู่ 1 ต.เกาะลิบงได้ออกตระเวนรับซื้อลูกกุ้งมังกรจากชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง และอำเภอต่าง ๆ ทั้ง 5 อำเภอริมชายฝั่งทะเลตรัง เพื่อนำมาเลี้ยงต่อจนได้ขนาด 1-2 กิโลกรัมต่อตัว จึงนำไปขายให้กับบรรดาร้านค้าร้านอาหารต่าง ๆ ในจ.ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ ในราคากิโลกรัมละ 2,000 บาทหรือตัวละ 3,500 -4,500 บาท สร้างรายได้นับแสนบาทต่อปี

โดยยึดอาชีพนี้มาประมาณ 10 ปี จากเดิมเคยขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,000 บาท ต้องปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 2,000 บาท เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกุ้งมังกรในทะเลหายากมากขึ้น ประกอบกับต้องใช้เวลาเลี้ยงนานตั้งแต่ 1 – 2 ปี เดือน โดยให้หอยชนิดต่าง ๆ เช่นหอยแมลงภู่หอยแครง รวมทั้งลูกกุ้งขนาดเล็กหรือปลาเล็กกินเป็นอาหาร และจะให้อาหารในช่วงกลางคืนซึ่งเป็นช่วงที่กุ้งมังกรออกหากินเองตามธรรมชาติ ส่วนอาหารทั้งหอย กุ้งและปลาต้องออกไปหาเองเพื่อลดต้นทุน ซึ่งการเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี ไม่ยุ่งยากและมีราคาดี ตลาดยังต้องการอยู่มาก เพราะมีรสชาติดี เนื้อแน่น หวานนุ่มลิ้นและมีกลิ่นหอม ทั้งยังสามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู


ทั้งนี้ นอกจากจะเลี้ยงกุ้งมังกรแล้ว นายประสิทธิ์ยังเลี้ยงกุ้งเลนหรือกุ้งทราย ซึ่งเป็นกุ้งทะเลขนาดใหญ่สายพันธุ์กุ้งมังกร รสชาติก็ดีและมีราคาแพงเช่นเดียวกันคือ ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,600 บาท ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวที่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง จะต้องแวะชมฟาร์มเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่บนเกาะลิบง สร้างงานและสร้างรายได้ให้กับชุมชนมานานหลายปีแล้ว โดยกุ้งมังกรสามารถจับขายได้ตลอดทั้งปี แต่อาจจะหยุดพักชั่วคราวในช่วงหน้าฝน เนื่องจากมีน้ำจืดไหลลงสู่ทะเลจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้กุ้งมังกรน๊อคน้ำและตายลง โดยที่ตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง มีผู้เพาะเลี้ยงกุ้งมังกรอยู่เพียง 3 รายและเป็นแหล่งเลี้ยงกุ้งมังกรแหล่งใหญ่ที่สุดในจ.ตรัง ซึ่งที่กระชังเพาะเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สีของนายประสิทธิ์มีกุ้งอยู่มากถึง 12 กระชัง หรือกว่า 700 ตัว


นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเลี้ยงกุ้งมังกรควบคู่ไปกับการเลี้ยงปลาเก๋าในกระชัง แต่กุ้งราคาดีกว่ามากโดยขายกิโลกรัมละ 2,000 บาท และมีแนวโน้มตลาดดีขึ้นเรื่อย ๆ ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในเมืองท่องเที่ยว เช่นที่ จ.ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาที่เกาะลิบงมาขอซื้อเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเองจะรับซื้อกุ้งทั้ง 2 ชนิด จากพี่น้องชาวประมงที่ออกไปวางอวนแล้วติดอวนมา โดยกุ้งมังกร 7 สี น้ำหนัก 4 กรัมขึ้นไป ตนรับซื้อจากชาวประมงราคากิโลกรัมละ 1,200 บาท ส่วนกุ้งเลนหรือกุ้งทราย ถ้าน้ำหนัก 4 กรัมขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท แต่ถ้าน้ำหนักน้อยกว่า 4 กรัม จะซื้อราคากิโลกรัมละ 800 บาท ทั้งนี้ การเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี ไม่สามารถจะเลี้ยงได้ริมชายฝั่งทะเลทุกที่ เพราะต้องคำนึงถึงปริมาณความเค็มของน้ำทะเล แต่ที่บ้านพร้าวสามารถเลี้ยงได้ตลอด เนื่องจากค่าความเค็มของน้ำทะเลมีความเหมาะสม เพราะหากค่าความเค็มของน้ำทะเลไม่มีความเหมาะสมกุ้งมังกรสามารถน็อคน้ำตายได้ สำหรับในทะเลตรังยังมีกุ้งมังกรอุดมสมบูรณ์ ทำให้สามารถยึดอาชีพนี้ไปได้อีกนาน