'บวรศักดิ์'เผยเขียนรธน.เพื่อปชช.65ล้าน ไม่ใช่แค่นักการเมือง

'บวรศักดิ์'เผยเขียนรธน.เพื่อปชช.65ล้าน ไม่ใช่แค่นักการเมือง

“บวรศักด์”เผยเขียนร่างรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน 65 ล้าน ไม่ได้ทำเพื่อนักการเมืองพันคน คำตอบที่จะผ่านประชามติหรือไม่ อยู่ที่ประชาชนตัดสินใจ

วันนี้ (22 พ.ค.) กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คณะอนุกรรมาธฺการการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมกับ สภาปฏิรูปแห่งชาติ คณะกรรมาธิการปฏฺิรูปค่านิยม ศิลปะ วัฒนธรรม จริยธรรม และการศาสนา สถาบันพระปกเกล้า และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ได้จัดสัมมนาเรื่อง “การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ” ที่โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น โดยมีประชาชนจาก 20 จังหวัดภาคอีสานมาเข้าร่วมรับฟังกว่า 500 คน โดยการสัมมนาดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค.นี้ 

ศ.กิตติคุณบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า สำหรับการมาเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ เพื่อต้องการนำเอาเนื้อหาในรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่มาเผยแพร่ให้ได้รับรู้รับทราบ พร้อมกับจะมีการรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อท้วงติงจากประชาชนด้วย โดยการจัดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ต่อจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยการรับฟังนี้จะทำต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือนมิถุนายน รับฟังแล้วคณะกรรมาธิการจะประมวลความคิดเห็นและนำความเห็นนี้ไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตามมาตรานั้นๆที่ประชาชนได้สะท้อนให้ฟัง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีสาระสำคัญและมีหลายอย่างที่เพิ่มเข้าไปมากกว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 พร้อมกับแก้ข้อบกพร่องที่เคยมีมาก่อน และการรับฟังนี้ไม่ได้รับฟังแค่เป็นพิธีกรรม เพราะความคิดเห็นประชาชนสำคัญที่สุด และจะนำไปสู่การทำประชามติด้วย 

“ฝากบอกทุกคน โดยเฉพาะนักการเมืองท้องถิ่นและนักการเมืองระดับชาติ ว่าประชาชนทุกคนรวทั้งตัวผม เกิดมาวันแรกทุกคนไม่มีตำแหน่งอะไรเป็นพลเมืองไทยเฉยๆ และวันตายก็ไม่มีตำแหน่งอะไรเป็นแค่พลเมืองเท่านั้นคนที่คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ตายไปก็ไม่ได้เอาหัวโขนไปด้วย และรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนเพื่อประชาชน64.5 ล้านคนไม่ได้เขียนเพื่อนักการเมืองแค่พันคน เราต่อสู้เพื่อลูกหลาน เพื่ออนาคตของประเทศเรา รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนขึ้นจากภาวะบ้านเมืองที่ผ่านมา ความเดือดร้อนในการเข้าไปสู่การชุมนุมของคนไทยตลอด 8 ปี 701 วัน มีคนตาย 130 คน มีคนบาดเจ็บ 3,300 คน ความเสียหายทางเศรษฐกิจมหาศาล ถ้าเอารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปค้นจะพบคำว่าสิทธิพลเมืองมากที่สุด รัฐธรรมนูญทั้ง 315 มาตรา และจากไปนี้จะมีการรับฟังประชามติ คนที่จะบอกว่าผ่านหรือไม่ผ่านคือประชาชน ไม่ใช่นักการเมือง ประชาชนคือคำตอบสุดท้าย”ศ.กิตติคุณบวรศักดิ์ กล่าว 

ส่วน รศ.วุฒิสาร ตันไชย สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ เปิดเผยถึงสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยเฉพาะในการกระจายอำนาจว่า ในหมวดปฏิรูปเขียนเอาไว้ชัดเจนในมาตรา 211-216 ซึ่งพูดเรื่องการเมืองแบบสมดุล เอาอำนาจการแก้ไขปัญหาไปไว้ใกล้ปัญหา และจะเปลี่ยนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นคำว่าองค์กรบริหารท้องถิ่น เพราะคำว่าปกครองเป็นคำที่ทำให้นักการเมืองท้องถิ่นอยู่เหนือประชาชน ต่อไปนี้จะเปิดโอกาสให้คนที่เข้าไปบริหารกับประชาชนได้ใกล้ชิดกันไม่ใช่ไปปกครองกัน ให้โอกาสประชาชนมีส่วนร่วมในการทำงานเพื่อท้องถิ่นมากขึ้น และการบริหารท้องถิ่นต้องมีอิสระและจะหนุนเสริมความเข้มแข็งของสมัชชาพลเมืองอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะที่มีตัวอย่างชัดเจนที่สุดคือสภาเมืองของเทศบาลนครขอนแก่นนี่เอง