"อีซีบี" ชี้เศรษฐกิจยูโรโซนสดใสสุดรอบ 7 ปี

"อีซีบี" ชี้เศรษฐกิจยูโรโซนสดใสสุดรอบ 7 ปี

ประธานอีซีบี ชี้ เศรษฐกิจของยูโรโซนในขณะนี้มีแนวโน้มสดใสที่สุดในรอบ 7 ปี พร้อมเรียกร้องรัฐบาลยุโรปใช้โอกาสนี้ปฏิรูปเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ

ประธานธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี นายมาริโอ ดรากี กล่าวในการประชุมว่าด้วยอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานที่เมืองซินทราของโปรตุเกสว่า แนวโน้มทางเศรษฐกิจสำหรับภูมิภาคยุโรปในวันนี้มีความสดใสมากกว่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ขณะที่นโยบายการเงินกำลังดำเนินไปอย่างถูกทาง และจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวมากขึ้น ขณะที่คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อยังคงฟื้นตัวได้จากที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ประธานอีซีบียังเรียกร้องให้กลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซนเร่งปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เช่น ยกระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ลดอัตราว่างงาน รวมทั้งเปิดทางให้ผู้บริหารนโยบายการเงินผลักดันให้เงินเฟ้อขยายตัวเร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้อีซีบีสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม นายดรากีระบุว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าอีซีบีจะยุติการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่อย่างใด และการฟื้นตัวด้วยวงจรเดี่ยวก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาในยุโรปได้ทั้งหมด ดังนั้น สถาบันการเงินจึงต้องมีส่วนในการกำหนดเครื่องมือทางการเงินเพื่อยกระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป เพราะแม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวได้ดี แต่การขยายตัวในระดับภูมิภาคยังถือว่าต่ำเกินไป เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ