ตำรวจปล่อยตัวนศ.ต้านรัฐประหารครบรอบ1ปี

ตำรวจปล่อยตัวนศ.ต้านรัฐประหารครบรอบ1ปี

ตำรวจยอมปล่อยตัวนศ.ทั้งหมดชุมนุมหน้าหอศิลป์ เผยนศ.ยันการชุมนุมของพวกเขาไม่ผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา06.00น.วันที่23พ.ค. ที่สน.ปทุมวัน หลังจากพนักงานสอบสวนสอบถ้อยคำนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวครบทุกคนก็ได้ทำการปล่อยตัวทั้งหมด โดยกลุ่มนักศึกษาที่ถูกปล่อยตัวออกมาได้มายื่นคล้องแขนบริเวณหน้าสถานีตำรวจพร้อมร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาเฝ้ารอตั้งแต่เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา 

นายรังสิมันต์ โรม นักศึกษาชั้นปีที่4คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวหลังร้องเพลงเสร็จสิ้น ด้วยว่า การชุมนุมของพวกเขาไม่ผิดกฎหมาย และขอยืนยันว่าการแสดงออกของพวกเขาเป็นการเรียกร้องที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งการกระทำของเจ้าหน้าที่กับพวกเขานั้นต่างหากที่เรียกว่าผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณทุกคนที่มาเป็นกำลังใจ 

ด้านพ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผกก.สน.ปทุมวัน เผยว่า ขณะนี้ได้ปล่อยตัวนักศึกษาทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่จะสอบประวัติบุคคลไว้ก่อนจากนั้นทางพนักงานสอบสวนจะตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบบริเวณที่เกิดเหตุพร้อมกับสอบพยานแวดล้อม หากผู้ใดเข้าข่ายกระทำความผิดจะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตร.แจงรอสอบปากคำนศ.ก่อนปล่อยตัวกลับบ้าน 

เมื่อเวลา 01.00น. นาย ธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าขณะนี้ทางตัวแทนได้เจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22พ.ค.ที่ผ่านมาทั้งหมด33คนทางเจ้าหน้าที่ได้แยกกันสอบปากคำจำนวน3ห้องมีนักศึกษาจำนวน9คนคาดว่าจะถูกดำเนินคดีส่วนนักศึกษาอีก24คนถูกปล่อยตัวแต่นักศึกษาที่ควบคุมตัวได้มีข้อตกลงว่าหากทุกคนที่ถูกควบคุมตัวต้องถูกทำการปล่อยตัวทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข หากไม่ทำการตามขอเรียกร้องนักศึกษาทั้งหมดคงรวมตัวกันอยู่ภายในบริเวณ สน.ปทุมวัน ทั้งนี้ หากมีการเจราจาตกลง สำเร็จก็จะแยกย้ายกันออกไป

บรรยากาศด้านหน้า สน.ปทุมวันยังมีกลุ่มนักศึกษากว่า100คนยังคงนั่งร้องเพลงปลุกใจพร้อมจุดเทียนอีกทั้งมีการตะโกนให้ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดออกมา หากมีการส่งศาลทหารดำเนินคดี กลุ่มพวกตนทั้งหมดจะตามไปเพื่อให้เพื่อนนักศึกษาที่ควบคุมตัวได้รับอิสรภาพในทุกด้านต่อไป

ต่อมา เมื่อเวลา 02.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสาน รถพยาบาล ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งตัว น.ส.ชลธิชา หรือ ลูกเกด แจ้งเร็ว นักศึกษาปี4 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ถูกควบคุมตัวมายัง สน.ปทุมวันตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปยัง รพ.กลางเพื่อทำการรักษาตัว เนื่องจากมีอาการอ่อนแรงโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงจำนวน2คนประกบตัวไปด้วย

ขณะที่ พ.ต.อ. ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.6 กล่าวว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการนำกลุ่มนักศึกษาทั้งหมด 33 คนได้ทยอยให้ถ้อยคำในฐานะพยานกับพนักงานสอบสวนไว้ก่อนเกี่ยวกับวันเวลาช่วงเกิดเหตุเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา หลังจากให้ถ้อยคำเสร็จสิ้นทางพนักงานสอบสวนจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ทันที ส่วนทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบหาภาพจากกล้องวงจรพร้อมสอบปากคำพยานแวดล้อม ถ้าหากบุคคลใดกระทำความผิดก็จะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

เมื่อเวลา 05.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีบรรดาเพื่อนของกลุ่มนักศึกษาจับกลุ่ม บางรายนอนพักผ่อนกับพื้น เนื่องจากนักศึกษาบางส่วนที่ถูกจับกุมไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำ เพียงแค่ให้สำเนาบัตรประชาชนแต่ไม่เซ็นชื่อรับรอง