DRUNK FOOD

Drunk Food ไม่ใช่อาหารที่กินแล้วเมา หรืออาหารที่ใส่เหล้าเป็นส่วนผสม แต่กลับมีความหมายเป็นอาหารแกล้มเหล้า หรือ กับแกล้ม นั่นเอง

*บทความโดย เชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ สำนักพิมพ์แสงแดด ตีพิมพ์ใน นสพ.กรุงเทพธุรกิจ (กายใจ) วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2558


Drunk Food ไม่ได้แปลว่าอาหารที่กินแล้วเมา หรืออาหารที่ใส่เหล้าเป็นส่วนผสมอย่างไก่แช่เหล้า หรือซอสไวน์แดงแต่อย่างใด กลับมีความหมายเป็นอาหารแกล้มเหล้า หรือที่เรารู้จักกันว่า “กับแกล้ม” ฝรั่งมีวัฒนธรรมการกินไวน์คู่กับอาหาร ปลาต้องกินกับไวน์ขาว สเต็กเนื้อแดงต้องกินคู่กับไวน์แดง สำหรับคนไทยก็ต้องตั้งวงเหล้าคู่กับกับแกล้มถึงจะเข้าที

กับแกล้มเป็นกับข้าวที่ใช้กินแกล้มกับเหล้า มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับวงสนทนา เชื่อได้เลยว่าวงสุราเมื่อมีกับแกล้มจะช่วยให้เป็นวงสังคมที่สมานฉันท์ พูดคุยสนุกถูกคอ กระชับเกลียวความสัมพันธ์ของคนที่ร่วมกินร่วมดื่ม โดยพื้นฐานอาหารก็ทำหน้าที่เป็นสะพานสานสายใยระหว่างคนอยู่แล้ว คนที่กินอาหารร่วมกันมักจะมีความเป็นเพื่อนเป็นครอบครัว ยิ่งแบ่งกันกินกับแกล้มจานเดียวกัน แบ่งปันอาหารกัน ก็ยิ่งกระชับความสนิทสนม

และที่สำคัญทำให้ไม่ต้องดื่มเหล้ามากจนเกินไป แล้วยังไม่เมาง่าย กับแกล้มช่วยลดความรุนแรงของแอลกอฮอล์เมื่อตกถึงท้อง ช่วยให้ไม่เมาง่าย คนจีนเชื่อว่ากับแกล้มรสเค็มช่วยให้ไม่เมาเร็ว รสหวานเล็กน้อยช่วยบำรุงตับให้สู้ฤทธิ์แอลกอฮอล์ได้

ฉะนั้น กับแกล้มที่ดีจึงมีประโยชน์เป็นอย่างมาก วันนี้ผมจึงอยากมานำเสนอเมนูกับแกล้มกินง่าย ทำง่าย หอม อร่อย ได้ทั้งรสเค็มและรสหวานในตัว ช่วยให้ต้านฤทธิ์แอลกอฮอล์ ป้องกันไม่ให้เมาหัวราน้ำได้อย่างสบายๆ และรับประกันความสนุกสนานในวง กระชับมิตรอย่างแน่นแฟ้นอย่างแน่นอน กับเมนู “หมูทอดผัดสมุนไพรกรอบ” เนื้อหมูส่วนสะโพกหมักให้รสชาติเข้าเนื้อ นำมาทอดให้กรอบนอกนุ่มในและแห้งดี ผัดอีกครั้งกับสมุนไพรทอดกรอบอย่างตะไคร้ ใบมะกรูด พริกไทยอ่อน พริกขี้หนูทอด และถั่วลิสงทอด ได้ทั้งรสสัมผัสกรุบกรอบ หอมสมุนไพร และเผ็ดจัดจ้าน

เริ่มทำกันเลยโดยเตรียมเนื้อหมูกันก่อน ล้างเนื้อหมูให้สะอาด แล้วหั่นตามยาวเป็นชิ้นหนา 0.5 ซม. ยาว 8 ซม. ใส่อ่างผสม แล้วจึงเคล้ากับน้ำปลา ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1 ช้อนชา และพริกไทยให้ทั่ว นวดให้น้ำหมักเข้าเนื้อ เรียงบนถาด นำแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดานาน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ผิวด้านนอกของหมูเส้นมีลักษณะแห้ง

เมื่อหมูหมักพร้อมแล้ว และถึงเวลาตั้งวง ให้นำกระทะใส่น้ำมันตั้งบนไฟกลางจนร้อน ทอดตะไคร้ พริกไทยอ่อน ใบมะกรูด ทีละอย่าง ตามลำดับ แล้วพักให้สะเด็ดน้ำมัน ใส่หมูแดดเดียวลงทอดจนสุกเหลืองทั่ว ตักขึ้นพักสะเด็ดน้ำมัน อย่าทอดนานเกินไป จะทำให้เนื้อแห้งกระด้างและเหนียว ตักน้ำมันที่ทอดออกให้เหลือ 2 ช้อนโต๊ะ นำหมูทอดกลับลงในกระทะ ใส่ซอสปรุงรสและน้ำตาลที่เหลือ คนพอทั่ว ใส่เครื่องสมุนไพรทอด พริกทอด และถั่วลิลงทอดลงกระทะ ผัดจบเคลือบติดทั่ว ปิดไฟ แล้วจัดลงจานสำหรับเสิร์ฟ กินแกล้มหลังจากทำเสร็จใหม่ๆกับแอลกอฮอล์ในวงญาติมิตร รับรองว่าจะได้ทั้งความอร่อย สนุกสนาน เชื่อมสัมพันธไมตรีอย่างแน่นอน
สนใจเมนูอาหารอื่นๆ สามารถติดตามคลิปวีดีโอสาธิตสอนทำอาหารอีกหลากหลายเมนูได้ทางรายการ CIY Cook It Yourself จาก Youtube: Sangdad Publishing นะครับ

หมูทอดผัดสมุนไพรกรอบ
Ingredients
เนื้อหมูส่วนสะโพก 300 กรัม
น้ำปลา 1 ช้อนชา
ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ + 2 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
น้ำมันพืช 3 ถ้วย
ตะไคร้ซอยบาง 4 ต้น
ใบมะกรูด 6 ใบ
พริกไทยอ่อน 3 ช้อนโต๊ะ
พริกทอด 4-5 เม็ด
ถั่วลิสงทอด 2 ช้อนโต๊ะ