กลุ่มพลเมืองโต้กลับฟ้อง'ประยุทธ์-สมาชิกคสช.5คน

กลุ่มพลเมืองโต้กลับฟ้อง'ประยุทธ์-สมาชิกคสช.5คน

กลุ่มพลเมืองโต้กลับฟ้อง"พล.อ.ประยุทธ์-สมาชิกคสช.รวม 5 คน" ร่วมกันกบฏ หลังครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร ศาลนัดฟังคำสั่ง 29 พ.ค.นี้

นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ , นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ซึ่งเป็นเครือข่ายกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็นคณะคสช. เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานเป็นกบฏล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ หรือล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร หรือตุลาการ หรือแบ่งแยกราชอาณาจักรโดยใช้กำลังประทุษร้าย และกระทำการสะสมกำลังพลหรืออาวุธ หรือสมคบกันเพื่อเป็นกบฏตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา113 และ 114 กรณีที่พวกจำเลยรวมกันยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57

ภายหลังยื่นฟ้องแล้ว นายพันธ์ศักดิ์ และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ด้านนอกศาลอาญาว่า กลุ่มพลเมืองโต้กลับและเพื่อน ๆ ในฐานะผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการทำรัฐประหารได้ร่วมกันยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ กับพวก คสช.รวม 5 คน ในความผิดฐานกบฎ ซึ่งศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะรับคดีไว้พิจารณาหรือไม่ ในวันที่ 29 พ.ค.นี้           

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่าหตุที่ตัดสินใจมายื่นฟ้องในวันนี้ เนื่องจากครบรอบ 1 ปี รัฐประหารและระยะเวลาผ่านมาพอควรจนเริ่มหายจากความกลัวแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ลงชื่อร่วมกันเป็นโจทก์ร่วมประมาณ 44 ราย แต่สุดท้ายก็ถอนชื่อออกไปบ้างเนื่องจากถูกกดดันและเหตุผลทางด้านครอบครัวต่าง ๆ อย่างไรก็ตามขณะนี้ 3 อำนาจของประชาธิปไตย เหลือแค่ฝ่ายตุลาการเพียงอำนาจเดียว เพราะเราไม่มีสภาและคณะบริหารที่มาจากการเลือกตั้ง ศาลจึงเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพันธ์ศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ พร้อมพวกขึ้นรถตู้ตำรวจไปยังสน.พหลโยธิน