ลงดาบ'บล.เออีซี'ฐานไม่ทำตามกฎตลาดหุ้น

ลงดาบ'บล.เออีซี'ฐานไม่ทำตามกฎตลาดหุ้น

ตลาดหุ้น สั่งลงโทษทางวินัย "บล.เออีซี" ทั้งปรับเงิน-ภาคทัณฑ์ 1 ปี ฐานไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน)และเจ้าหน้าที่รับอนุญาตจากการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯโดยมีรายละเอียดดังนี้

1.กรณีบริษัทสมาชิกจ่ายค่าขายหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าโดยที่ลูกค้ายังไม่ได้ชำระค่าซื้อหลักทรัพย์นั้น บริษัทฯ มีการจ่ายค่าขายหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าโดยที่ลูกค้ายังไม่ได้ชำระค่าซื้อหลักทรัพย์นั้น อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2544 ประกอบกับข้อ 7 (1) วรรคสองของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ดำเนินการทางวินัยด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 270,000 บาท (สองแสนเจ็ดหมื่นบาทถ้วน)กรณีบริษัทไม่ได้ดำเนินการให้ลูกค้าชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ด้วยการหักบัญชีเงินฝากธนาคารของลูกค้าโดยอัตโนมัติ (Automated Transfer System ATS )

2.กรณีบริษัทฯ ไม่ได้กำหนดให้ลูกค้าชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ด้วยการหักบัญชีเงินฝากธนาคารของลูกค้าโดยอัตโนมัติ (ATS) อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก ข้อ17 (1) และข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด ข้อ 6 (1) วรรคสอง และประกาศสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด ข้อ 3.2 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ดำเนินการทางวินัยด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 255,000 บาท (สองแสนห้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน)

3.กรณีบริษัทไม่ได้กำหนดนโยบายหรือจัดทำหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเองหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้อง บริษัทฯ ไม่ได้กำหนดนโยบายหรือจัดทำหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเองหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงกรณีที่บริษัทไม่ได้ควบคุมผู้แนะนำการลงทุนหนึ่งรายที่ได้ให้คำแนะนำในการซื้อหลักทรัพย์ AEC โดยไม่ได้เปิดเผยความขัดแย้งทางผลประโยชน์ให้ลูกค้าทราบตลอดจนได้ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างสมาชิกกับลูกค้า อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก ข้อ 17 (1) และข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ข้อ 40 ประกอบกับประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ข้อ 84(3) และข้อ 85 รวมถึงประกาศสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยเรื่องการซื้อขายหลักทรัพย์ของสมาชิกหรือบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้า ข้อ 2.1 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ดำเนินการทางวินัยด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)

4.กรณีบริษัทไม่ได้ควบคุมดูแลกรณีเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเปิดเผย Trader ID. ให้แก่บุคคลอื่น บริษัทฯ ไม่ได้ควบคุมดูแลเจ้าหน้าที่รับอนุญาตไม่ให้เปิดเผย Trader ID. ของตนให้แก่บุคคลอื่น อันการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก ข้อ 17 (1)ประกอบกับข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ข้อ 45 วรรคแรก และข้อ 45 วรรคสามและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง บุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย ข้อ 21 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ดำเนินการทางวินัยด้วยการปรับเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน)

5.กรณีบริษัทไม่ได้มีมาตรการป้องกันและควบคุมไม่ให้บุคคลอื่นบันทึกการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ ไม่ได้กำกับดูแลการบันทึกคำสั่งซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ โดยไม่ได้ดำเนินการจัดให้มีมาตรการป้องกันและควบคุมไม่ให้บุคคลอื่นบันทึกการซื้อขายให้แก่ลูกค้าอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก ข้อ17 (1)ประกอบกับประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ข้อ 35 (3) และข้อ 35 (5)ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทด้วยการภาคทัณฑ์เป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ 21 เมษายน 2558

6.กรณีเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเปิดเผย Trader ID. ของตนให้บุคคลอื่น เจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทฯ หนึ่งรายมีการเปิดเผย Trader ID. ของตนเองให้บุคคลอื่น อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 21 และข้อ 23 (1) ของประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องบุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย พ.ศ.2555 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่รับอนุญาตรายดังกล่าวด้วยการห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเป็นระยะเวลา 3 เดือนนับแต่วันที่ 21 เมษายน 2558