'พระสุเทพ'รับทราบข้อกล่าวหาทุจริตโรงพักฯ396แห่ง

'พระสุเทพ'รับทราบข้อกล่าวหาทุจริตโรงพักฯ396แห่ง

“พระสุเทพ” รับทราบข้อกล่าวหาทุจริตโรงพักฯ396แห่ง ต่อป.ป.ช.แล้ว เผยมติ “ครม.” ไม่ระบุวิธีจัดจ้าง เหตุสร้างไม่เสร็จเป็นเรื่องการบริหารใน“สตช."

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือพระสุเทพ ปภากโร อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจทดแทนจำนวน 396 แห่งโดยมิชอบ ต่ออนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. พร้อมกับพระชินวรณ์ จันทสาโร หรือนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาด้วย โดยพระสุเทพใช้เวลาในการรับทราบข้อกล่าวหาประมาณ 2 ชั่วโมงจากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้ชี้แจงต่ออนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ในเบื้องต้นว่าไม่ได้ประพฤติปฏิบัติผิดตามที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากไม่เคยมีมติ ครม.ให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีใดวิธีหนึ่ง มติครม. ไม่เคยระบุว่าจะให้จัดซื้อจัดจ้างเป็นรายภาคหรือรวมศูนย์ เพียงแต่เห็นชอบในหลักการให้สร้างโรงพักและให้ใช้งบประมาณแผ่นดินเท่านั้น ส่วนกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นเพราะผู้รับเหมาสร้างไม่เสร็จนั้น เป็นเรื่องของการบริหารสัญญาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องที่สร้างไม่เสร็จนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ตนพ้นตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีไปแล้ว

พระสุเทพ กล่าวอีกว่า ตนได้ขออนุกรรมการไต่สวนฯ เพื่อไปรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหลายมาประกอบคำชี้แจงต่ออนุกรรมการไต่สวนฯ อีกครั้งในวันที่ 5 มิ.ย.เวลา 13.30 น.หากจำเป็นต้องมีพยานบุคคล ก็จะขออนุญาตพามาในวันดังกล่าวด้วย แต่เบื้องต้นยังไม่คิดถึงตัวพยานบุคคล เพราะรายละเอียดทั้งหมดอยู่ในตัวหนังสือที่ตนได้อนุมัติ สมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีข้อเท็จจริงอยู่แล้ว นอกจากนี้กรณีดังกล่าวตนเคยต่อสู้ในชั้นศาลตอนฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งมีเอกสารหลักฐานอยู่และจะนำมายื่นต่อ ป.ป.ช.ด้วย ส่วนจะเป็นอย่างไรต้องเคารพในการตัดสินของ ป.ป.ช.ไม่คิดว่าต้องเชิญอดีต ผบ.ตร.มาช่วยเป็นพยาน