TTAมั่นใจปีนี้มีกำไรแม้ไตรมาสขาดทุน

TTAมั่นใจปีนี้มีกำไรแม้ไตรมาสขาดทุน

"เฉลิมชัย" มั่นใจปีนี้ "TTA" มีกำไรแม้ไตรมาส 1/58 ขาดทุน เตรียมปิดดีลซื้อกิจการในประเทศ 1 แห่งปีนี้

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA มั่นใจว่าปีนี้จะมีกำไรสุทธิ แม้ไตรมาส 1/2558 จะมีผลขาดทุน 288 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลขาดทุนจากการนำเรือวิศวกรรมใต้น้ำ 3 ลำ ของเมอร์เมดเข้าซ่อมบำรุงตามแผน เพราะเป็นช่วงฤดูมรสุม อีกทั้งยังเป็นการชะลอตัวลงจากเศรษฐกิจขิงจีนส่งผลทำให้การนำเข้าสินแร่เหล็กและถ่านหินลดลง ประกอบกับตวามแปรปรวนของสภาพอากาศที่กระทบต่อการต่อยอดการส่งออกปุ๋ยของบาคองโค รวมไปถึงค่าระวางเรือในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ

สำหรับผลงานไตรมาส 2/2558 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 1 ที่ผ่านมา หลังค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงเรือลดลง โดยคาดว่าจะเห็นผลประกอบการออกมามีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2/2558 เป็นต้นไป ในขณะเดียวกันคาดว่าธุรกิจเรือเทกองจะปรับตัวดีขึ้น และจะมีการลดต้นทุนจากการดำเนินงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดีขึ้น

"บริษัทมั่นใจว่าปีนี้ผลประกอบการจะออกมามีกำไร แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/2558 ที่ผ่านมาจะขาดทุน ซึ่งคาดว่าไตรมาส 2/2558 จะเริ่มกลับมามีกำไร เนื่องจากเราจะไม่มีค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงเรือเมอร์เมดแล้ว และในธุรกิจเรือเทกองจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น ซึ่งในธุรกิจขนส่งของเราจะเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในช่วงครึ่งปีหลัง และบริษัทฯเองยังสามารถบริหารจัดการให้มีค่าระวางเรือสูงกว่าอุตสาหกรรมที่ระดับ 5,600 เหรียญ/วัน/ลำ "นายเฉลิมชัย กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาในการซื้อกิจการหลายแห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในปีนี้ 1 แห่ง เป็นกิจการในประเทศ โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดและเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท และบริษัทฯ มีศักยภาพในการกู้เงินได้อีก เนื่องจากมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E)เพียง 0.48 เท่า

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 2 พันล้านบาท ในกลางเดือนกรกฎาคม 2558 เพื่อใช้ในการชำระคืนเงินกู้ หรือรีไฟแนนซ์ ทดแทนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดมูลค่า 2 พันล้านบาทในเดือนกรกฎาคมนี้