มติกสทช.ไม่เลื่อนชำระค่าไลเซ่นส์ทีวีดิจิทัล

มติกสทช.ไม่เลื่อนชำระค่าไลเซ่นส์ทีวีดิจิทัล

บอร์ด กสทช. มีมติไม่ให้เลื่อนการชำระเงินของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล หลังพิจารณาความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณาหนังสือแสดงความเห็นจาก สตง. ปปช. อัยการสูงสุด เกี่ยวกับการเลื่อนชำระเงินค่าใบอนุญาตของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล หลังจากผู้ประกอบการหลายรายได้เรียกร้องขอเลื่อนเวลาการชำระเงินออกไปในงวดปีหน้า เนื่องจากประสบปัญหาจากเศรษฐกิจชะลอตัว ที่ประชุม กสทช.มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่เลื่อนการชำระเงินออกไป และให้ผู้ประกอบการชำระเงินตามที่กำหนดไว้

หลังจากได้พิจารณาความเห็นของอัยการสุดสุด ซึ่งระบุว่า ไม่สามารถเลื่อนระยะเวลาออกไปได้ เนื่องจากได้เปิดประมูลคลื่นทีวีดิจิทัล และประกาศข้อกำหนดชัดเจนแล้ว เมื่อชนะประมูลไปแล้วต้องจ่ายเงินตามกำหนดเดิม ไม่สามารถเลื่อนการจ่ายเงินงวดที่ 2 ออกไปได้ นอกจากจะแก้ไขประกาศเงื่อนไขการประมูลหรือออกประกาศฉับบใหม่โดยไม่ทำให้ภาครัฐเสียประโยชน์ ขณะที่หนังสือความเห็นของ สตง. ระบุชุดเจนว่า การเลื่อนชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัลงวดที่ 2 ไม่สามารถเลื่อนออกไปได้ เนื่องจากได้ทำสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างกัน หากประกาศฉบับใหม่เลื่อนออกไปต้องไม่เอื้อประโยชน์ต่อเอกชนบางราย ขณะที่ คสช.ได้ออกคำสั่งชัดเจนว่าเงินประมูลให้นำส่งเข้าคลัง

หลังจากข้อกำหนดการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจะครบกำหนดในวันที่ 24 พ.ค.นี้ แต่เมื่อเป็นวันหยุดจึงเลื่อนไปเป็นวันจันทร์ที่ 25 พ.ค. สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่จ่ายเงิน ต้องเสียเบี้ยปรับร้อยละ 7.5ต่อปี จากนั้น กสทช.จะทำหนังสือทวงถามต่อเนื่องในรอบหนี่งปี โดยมีแบงก์การันตีเป็นเอกสารทางการเงินค้ำประกัน

อย่างไรก็ตาม กสทช. เตรียมเร่งรัดการแจกคูปองทีวีดิจิทัลให้กับประชาชนในเฟส 2 เพิ่มเติม หลังจากเฟสแรกได้ส่งจ่ายให้ประชาชน 14.1 ล้านครัวเรือน เพื่อแจกเพิ่มเติมเฟส 2 ให้ครอบคลุม 22.8 ล้านครัวเรือน จึงต้องทำหนังสือขออนุญาติ คสช.ให้แจกคูปองรอบต่อไป ในส่วนของการวางระบบโครงข่ายทั้ง ททบ.5 และไทยพีบีเอส ได้วางระบบตามกำหนด ขณะที่ อสมท จะวางได้ครบตาเป้าหมายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ และต้องวางสถานเสริมอีก 132 สถานี เพื่อให้ประชาชนรับชมได้อย่างทั่วถึง ขณะที่กล่องไฮบริดซึ่งรับชมได้สองระบบทั้งดาวเทียมและทีวีดิจิทัลจะเริ่มวางตลาดในต้นเดือนมิถุนายนนี้