'ชวลิต'โต้โครงการ'คอคอดกระ'ผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าว

'ชวลิต'โต้โครงการ'คอคอดกระ'ผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าว

"พล.อ.ชวลิต"แถลงโต้ร่วมลงนามโครงการคอคอดกระ" ชี้ผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าว

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านพักในซอย.ปิ่นประภาคม แถลงถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าได้ไปร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศไทยและจีนในโครงการคอคอดกระที่เมืองกวางโจว เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า   ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง ที่ตนจต้องออกมาชี้แจง เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนได้  โดยที่ระบุว่าไปลงนามเมื่อวันที่ 15 นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะวันดังกล่าวเป็นวันเกิดของตน และตนอยู่กับพรรคพวกเพื่อนฝูงในประเทศไทย เรื่องนี้สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ 

พล.อ.ชวลิต กล่าวต่อว่า จากนั้นผู้ที่ออกมาให้ข่าวก็มีการเปลี่ยนสถานที่ วันและเวลาในการลงนามจากวันที่ 15 พ.ค. 58 เป็นวันที่ 10 พ.ค. 58 นั้น ยืนยันว่าข่าวนี้ก็เป็นเท็จ และตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการลงนามดังกล่าวเช่นกัน ทั้งนี้จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ให้ข่าวดังกล่าวเป็นหนึ่งในคณะที่ไปพบกับรัฐบาลจีนที่กวางโจวจริง และมีการลงนามบันทึกขอตกลงด้วยแต่ตนไม่ทราบรายละเอียดว่าคือเรื่องใด โดยมีรัฐมนตรีคนหนึ่งของรัฐบาลชุดนี้ปรากฏอยู่ด้วย ส่วนที่มีข่าวว่าตนใช้เอกสารลงนามที่มีตราสัญลักษณ์ของรัฐบาลนั้นก็เป็นเรื่องเท็จ 

"ข่าวที่เกิดขึ้นเป็นข่าวปล่อยจากผู้ไม่หวังดี โดยผู้ให้ข่าวหวังที่จะสร้างความตื่นตระหนก ขอย้ำว่าข่าวที่เกิดขึ้นเป็นเท็จ อีกทั้งข่าวที่ปรากฏออกมาทราบว่าเพียงแค่ครึ่งวันก็มีการถอดข่าวดังกล่าวออกจากโซเชียลมีเดียทั้งหมด ตลอดชีวิตของผมที่ผ่านมาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนมาโดยตลอด เมื่อมีข่าวนี้เกิดขึ้นอาจทำให้นานาชาติคิดว่าไทยกับจีนจะร่วมมือกันทำอะไรเพื่อสร้างอิทธิพลให้เกิดขึ้นบริเวณนี้หรือไม่ ผมยืนยันว่าไม่เคยทำอะไรที่จะสร้างความกระทบกระเทือนและเสียหายระหว่างไทยกับจีน" พล.อ.ชวลิต กล่าว

เมื่อถามว่าส่วนรูปที่มีการปล่อยออกมา โดยมีภาพของพล.อ.ชวลิตร่วมลงนามกับนักธุรกิจของจีน พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ภาพดังกล่าวถ่ายขึ้นเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ภายในประเทศไทย ซึ่งตนกับนักธุรกิจจีนได้หารือเรื่องการทำงาน การสร้างถนน ส่วนโครงการคอคอดกระก็มีเพียงแค่การพูดถึง แต่ไม่มีการลงนามใดๆทั้งสิ้น